Trung Quốc – ‘ngọn núi’ hàng đầu của Boeing
Lãnh đạo Boeing thừa nhận Trung Quốc vẫn đang là “ngọn núi” phải vượt qua khi đã khắc phục được sự cố 737 Max và dần phục hồi sau dịch.
Boeing 737 Max đã được bay trở lại và hoạt dộng của ngành hàng không cuối cùng cũng phục hồi giúp nhà sản xuất Mỹ khởi động lại các đơn đặt hàng máy bay mới. Tuy nhiên, Boeing vẫn đang phải đối mặt với một vấn đề lớn, có thể làm tê liệt công ty trong nhiều năm tới. Đó là căng thẳng thương mại Mỹ – Trung.
Hiện tại, Trung Quốc là thị trường quan trọng, lớn nhất cho các nhà sản xuất máy bay. Quốc gia này được dự báo chiếm một phần tư doanh số máy bay thương mại trên toàn cầu trong 10 năm tới.
Thế nhưng từ khi căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc nổi lên, chỉ 1% đơn đặt hàng của Boeing từ năm 2017 đến được tay khách hàng Trung Quốc. Việc giao hàng rất quan trọng bởi khi đó nhà sản xuất mới nhận được phần lớn tiền từ một đơn đặt hàng máy bay.
Trung Quốc cũng là một trong ba thị trường hàng không lớn chưa chấp nhận cho Boeing 737 Max hoạt động trở lại trong lãnh thổ, bên cạnh Nga và Ấn Độ. Vì thế, đây chính là một rào cản để Boeing giao mẫu máy bay bán chạy nhất cho khách hàng Trung Quốc.
Chia sẻ với nhà đầu tư gần đây, Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun thừa nhận rằng Trung Quốc là một vấn đề lớn. Theo Calhoun, Trung Quốc cùng với việc 737 Max phải dừng hoạt động và Covid-19 là một trong ba “ngọn núi”, mà Boeing cần phải vượt qua.
Lãnh đạo Boeing hài lòng với sự phục hồi từ đại dịch, sự cố 737 Max, nhưng Trung Quốc vẫn là thách thức lớn. Calhoun đã nói chuyện với chính quyền Biden và hiểu các vấn đề lớn hơn đang bị đe dọa trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc. Tính đến 31/3, Boeing đã lỗ 6 quý liên tiếp.
“Chúng tôi cần chính phủ hai nước khôi phục lại một số hoạt động thương mại. Tôi tin rằng điều đó sẽ xảy ra khi cả hai đều đạt được những lợi ích. Nếu phải chờ điều này quá lâu, Boeing sẽ phải trả giá”, Calhoun nói.
Trung Quốc đã không áp đặt bất kỳ thuế quan hoặc các rào cản thương mại khác đối với máy bay chở khách của Mỹ. Richard Aboulafia, nhà phân tích hàng không vũ trụ của Teal Group cho biết các hãng hàng không Trung Quốc đang tuân theo chỉ đạo của chính phủ trong việc đặt hàng.
Theo ông, căng thẳng thương mại là một trong những lý do khiến các nhà chức trách hàng không Trung Quốc chậm cho phép 737 Max trở lại hoạt động. Ông nói: “Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã làm rất tốt việc giữ an toàn cho hàng không nước này. Nhưng rõ ràng CAAC đã cho thấy họ không phải là một cơ quan độc lập”, Aboulafia nói.
Ông hy vọng sẽ có một cuộc đàm phán lớn cuối cùng giữa Bắc Kinh và Washington, trong đó có việc Trung Quốc mua máy bay Boeing. Đây là cách giúp Boeing thoát cảnh khó khăn.
Nhưng chuyên gia này cũng cũng cho rằng dự báo Trung Quốc mua 25% máy bay trên toàn cầu trong 10 năm tới có thể không thực tế bởi nước này đã mua máy bay chậm lại ngay cả trước dịch và căng thẳng thương mại ập đến. “Suy thoái kinh tế và du lịch của Trung Quốc đã xảy ra trước dịch. Nó được phản ánh trong lượng máy bay giao đến tay khách hàng Trung Quốc”, Aboulafia cho hay.
Theo VNEXPRESS