Thị trường xa xỉ Trung Quốc vẫn ‘sống khỏe’ dù Covid-19

Người tiêu dùng Trung Quốc mua sắm trong một cửa hàng cao cấp hồi tháng 5 ở tỉnh Hải Nam. Ảnh: China Daily

Trung Quốc là thị trường xa xỉ lớn duy nhất tăng trưởng năm nay khi người dân nước này không thể đi nước ngoài mua hàng hiệu.

Theo một báo cáo vừa được công bố bởi Alibaba và hãng tư vấn Bain, thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc tăng trưởng 48% năm nay, lên khoảng 52,9 tỷ USD bất chấp đại dịch.

“Trung Quốc là thị trường xa xỉ lớn duy nhất tăng trưởng năm 2020. Thị trường này tại Trung Quốc hiện lớn hơn bao giờ hết”, Bruno Lannes, đối tác của Bain ở mảng sản phẩm tiêu dùng và bán lẻ cho biết.

Năm nay, sự bùng nổ của thị trường xa xỉ tại Trung Quốc được thúc đẩy bởi khách hàng trong nước – những người trước đây thường mạnh tay mua sắm hàng hiệu khi đi du lịch nước ngoài.

Tuy nhiên, đây lại không phải tin tốt với các nhà sản xuất hàng xa xỉ. “Mua sắm hàng xa xỉ ở Trung Quốc đạt đỉnh năm nay. Tuy nhiên, sự tăng trưởng ở Trung Quốc không thể bù đắp lượng tiêu thụ bị hụt mất của người Trung Quốc ở nước ngoài”, báo cáo của Alibaba và Bain cho biết. Hai đơn vị này cũng dự báo thị trường xa xỉ toàn cầu sẽ sụt giảm 23% trong năm nay khi đại dịch vẫn tiếp tục hạn chế việc du lịch và mua sắm tại nhiều quốc gia.

Trung Quóc đã nhanh chóng kiểm soát được Covid-19 giúp kinh tế nước này phục hồi. Hồi tháng 4, người dân Trung Quốc đã bắt đầu săn lùng trở lại túi xách, giày, trang sức xa xỉ. Điều này mang đến hy vọng cho các nhà bán lẻ khi các thị trường khác giảm sút.

Việc người dân không thể đi du lịch nước ngoài khiến doanh số bán hàng xa xỉ tại Trung Quốc tăng trưởng. Một yếu tố khác cũng thúc đẩy việc tăng doanh số là tâm lý chi tiêu bù hay giải phóng nhu cầu bị dồn nén sau nhiều tuần giãn cách xã hội. Xu hướng này tạo ra sự gia tăng doanh số trong mùa xuân của một số thương hiệu như Tiffany và Burberry. Bên cạnh đó, các biện pháp kích cầu của chính phủ Trung Quốc như phát phiếu giảm giá để khuyến khích người dân đi mua sắm cũng thúc đẩy tiêu dùng thị trường xa xỉ.

Năm tới, thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc được dự báo vẫn tiếp tục tăng nhưng có thể không bằng năm 2020. Hầu hết thương hiệu tin rằng thị trường này sẽ tăng trưởng khoảng 30% khi các quốc gia khác bắt đầu đón khách trở lại. Trong 5 năm tới, tỷ trọng chi tiêu trong nước cho hàng xa xỉ tại Trung Quốc sẽ giảm dần khi mọi thứ trở lại bình thường, theo báo cáo.

Tuy nhiên, các chuyên gia tại Bain vẫn dự báo rằng, 5 năm tới, Trung Quốc có thể vươn lên thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới ngay cả khi thế giới trở lại trạng thái bình thường như trước Covid-19.

Theo VNEXPRESS

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…