PwC: Các công ty sẽ chuyển khỏi Trung Quốc dù ai là tổng thống Mỹ

Một công nhân hàn vành thép xe đạp tại một nhà máy ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc ngày 2/9/2019

Theo Tim Ryan, Chủ tịch PwC Mỹ, các công ty vẫn tiếp tục chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc bất kể ai chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống.

Trong chia sẻ với CNBC mới đây, Chủ tịch PwC Mỹ Tim Ryan cho rằng, việc di chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc đã được các công ty Mỹ quan tâm kể từ khi nổ ra cuộc chiến thương mại do Tổng thống Donald Trump khởi xướng. Tuy nhiên, mối bận tâm này chỉ trở nên quan trọng ở nhiều doanh nghiệp khi Covid-19 xảy ra. Theo vị chuyên gia, những người hưởng lợi từ quá trình dịch chuyển là các quốc gia Đông Nam Á, Mexico và Mỹ.

Cuộc khảo sát của PwC với 578 CEO tại Mỹ được công bố tháng trước cho thấy các chính sách thúc đẩy sản xuất nội địa có sức hút nhất định. Khoảng 46% “hoàn toàn đồng ý” chính phủ nên tăng cường sản xuất các sản phẩm thiết yếu tại Mỹ để hỗ trợ nền kinh tế quốc gia.

Đặc biệt, việc sản xuất thiết bị y tế và nguồn cung cấp dược phẩm bên ngoài nước Mỹ đã trở thành một vấn đề đáng lưu tâm trong thời kỳ đại dịch, khi các nhà máy trên toàn cầu đóng cửa và tình trạng thiếu nguồn cung phát sinh. Sự kết hợp của chiến tranh thương mại và đại dịch cho thấy rằng các nhà bán lẻ đã phụ thuộc “quá nhiều” vào sản xuất ở Trung Quốc, theo đánh giá của Terry Lundgren, CEO Macy.

Cuộc chiến thương mại của Trump với Trung Quốc dẫn đến việc mỗi bên áp đặt hàng tỷ USD thuế quan lên hàng hóa của nhau và thúc đẩy một số công ty bắt đầu chuyển chuỗi cung ứng sang nơi khác.

Một số nỗ lực chuyển sản xuất sang các nước mới đã bị kìm hãm bởi đại dịch. Đơn cử trường hợp của nhà sản xuất robot hút bụi iRobot, đang chuyển sản xuất sang Malaysia để tránh thuế quan. “Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành việc này vào cuối năm nay”, Giám đốc điều hành Colin Angle, cho biết.

“Mối quan hệ Mỹ – Trung vẫn rất quan trọng. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nên chúng ta vẫn thấy đầu tư đổ vào”, Ryan nói, “Nhưng trên cơ sở tương đối, chúng tôi thấy các công ty Mỹ đang có kế hoạch mở rộng ra ngoài nước này nhiều hơn và xu hướng đó diễn ra trong vài năm qua, dự kiến vẫn sẽ tiếp tục”.

Ứng cử viên Joe Biden đang dẫn trước Trump 7,9 điểm phần trăm trong trung bình các cuộc thăm dò quốc gia do RealClearPolitics tổng hợp. Một phát hiện khác từ cuộc khảo sát của PwC là bất kể kết quả bầu cử như thế nào, 70% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dự báo thuế doanh nghiệp sẽ tăng để chi trả cho hàng nghìn tỷ USD kích thích kinh tế thời gian qua. Thuế doanh nghiệp đã giảm từ 35% xuống 21% dưới thời Trump. Nay Biden kêu gọi tăng nó lên 28%.

“Một trong những điều chúng ta cần cẩn trọng cân bằng là phải đảm bảo khả năng chi trả cho kích cầu. Chúng ta cần chắc chắn không được bỏ ai ở lại phía sau, nhưng cùng lúc, chúng ta không thể làm mất khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Mỹ, bởi vì điều đó cũng liên quan đến công ăn việc làm cho lao động”, Ryan nói.

Theo VNEXPRESS

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *