Ngành ô tô Mỹ lao đao vì COVID-19

Theo các quan chức trong ngành công nghiệp, sự bùng phát virus Corona, kéo theo các quy định buộc người dân phải ờ nhà, đã khiến doanh số bán xe hơi của Mỹ bị đình trệ ở nhiều khu vực trong nướcvà điều tồi tệ nhất vẫn chưa diễn ra.

Tất cả doanh thu bán hàng trong tháng 1 hoặc tháng 2 của các nhà sản xuất ô tô về cơ bản đã bị xóa sổ trong tháng 3 khi doanh số lao dốc thảm hại vì một số bang cấm các đại lý mở cửa, thậm chí cả dưới hình thức bán hàng trực tuyến, do dịch COVID-19. Các lệnh phong tỏa, cho đến khi được dỡ bỏ, dự kiến ​​sẽ tiếp tục gây tổn hại lớn đến ngành công nghiệp ô tô trong tương lai.

Kinh tế gia Charles Chesbrough của Cox Automotive phát biểu với CNBC: “Chúng tôi dự đoán rằng mọi việc còn tồi tệ hơn nữa”. 

Công ty phân tích J.D. Power cho biết những dự đoán trước đây về doanh số bán hàng ở mức khoảng 16,5 triệu đến 17 triệu xe giờ đây tụt xuống mức gần suy thoái – chỉ từ 12,1 triệu đến 14,8 triệu xe. 

“Rõ ràng, hiện đang xảy ra thiệt hại kinh tế đáng kể”, Thomas King, chủ tịch bộ phận dữ liệu và phân tích và giám đốc sản phẩm tại J.D. Power nói.

J.D. Power dự kiến ​​doanh số bán lẻ xe hơi trong tháng này sẽ giảm khoảng 80% so với tháng 4/2019 do sắc lệnh ở nhà và tác động chung của COVID-19 đến nền kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Doanh số bán lẻ không bao gồm các đơn hàng được bán cho các nhóm khách hàng như chính phủ hoặc các doanh nghiệp.

Sắc lệnh ở nhà

Tại các bang như Pennsylvania và Michigan, quê hương của General Motors và Ford Motor, sắc lệnh ở nhà đã khiến tạm hoãn các đơn hàng mới. Và ngay cả ở các tiểu bang vốn tiếp tục cho phép bán lẻ, thị trường cũng giảm 80% vào cuối tháng 3, theo J.D. Power.

Tốc độ suy giảm hàng ngày đã tăng tốc trong suốt tháng 3, Tyson Jominy, phó chủ tịch dữ liệu và phân tích tại J.D. Power cho biết.

Tác động của COVID-19 được thấy rõ trong ngày 1/4, khi nhiều nhà sản xuất ô tô thông báo doanh thu giảm hai con số trong tháng 3. Nhìn chung, doanh số bán xe của Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 35% đến 40% trong tháng 3, thông thường là một trong những tháng tốt nhất trong năm của các nhà sản xuất ô tô.

Phục hồi nhanh chóng?

Theo ông Thomas King, nếu các sắc lệnh ở nhà được dỡ bỏ, thì sẽ có cơ hội phục hồi nhanh chóng và ngành công nghiệp ô tô sẽ quay trở lại kinh doanh như bình thường, theo King.

Tuy nhiên, một kịch bản khác đó là các sắc lệnh ở nhà vẫn được duy trì trong mùa hè và tiếp tục làm tê liệt ngành công nghiệp ô tô – và nền kinh tế rộng lớn hơn.

Chesbrough của Cox Automotive cho biết mặc dù quý hai sẽ là cơn ác mộng đối với các nhà sản xuất ô tô, nhưng vẫn có nhiều lý do để lạc quan trong năm 2020. Ông nói: “Một khi chúng ta vượt qua điều này, có rất nhiều lý do để chúng ta tin vào sự phục hồi hình chữ V rất mạnh mẽ”.

Chesbrough đã nhắc tới gói kích thích trị giá 2 nghìn tỷ USD của chính phủ, lãi suất liên bang 0% và giá xăng thấp như một số lý do bên cạnh việc các nhà sản xuất ô tô đưa ra các lựa chọn tài chính đặc biệt và giảm giá là lý do để lạc quan.

Cox Automotive vẫn chưa điều chỉnh mục tiêu doanh số bán xe tại Mỹ trong năm nay. Trước khi bùng phát virus Corona, công ty đã dự báo doanh số 16,7 triệu xe trong năm 2020.

Theo BizC.vn

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *