Long Thành nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới
Phát biểu tại lễ khởi công dự sân bay Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3 sáng 5.1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định dự án nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới và có thể đóng góp vào tăng trưởng GDP từ 3-5% khi chính thức đi vào hoạt động.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định hạ tầng cơ sở và kết cấu hạ tầng đóng vai trò như mạch máu trong phát triển kinh tế – xã hội cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng của một quốc gia. Theo Thủ tướng, chỉ khi hạ tầng tốt, Việt Nam mới có thể “đón đại bàng lớn, sếu đầu đàn lớn tới làm tổ lâu dài”. Do đó, Chính phủ luôn coi trọng phát triển hạ tầng, trong đó đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải.
Thủ tướng cũng nhận định Việt Nam được ICAO đánh giá là 1 trong những thị trường hàng không phát triển tốt nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Nhu cầu vận chuyển hành khách cũng như hàng hoá qua đường hàng không thời gian qua tăng mạnh trong khi hạ tầng còn chưa đáp ứng. Đây là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế, gây ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của Việt Nam. Các cảng hàng không đều cơ bản vượt công suất nên các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài luôn quá tải, thiếu chỗ đậu bay làm mất đi cơ hội phát triển thị trường hàng không cũng như cơ hội đưa các nhà đầu tư quốc tế tới Việt Nam.
Thủ tướng đánh giá dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới và là dự án cấp quốc gia đặc biệt quan trọng, có vai trò to lớn. Đây cũng là dự án hạ tầng với vốn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay.
Người đứng đầu Chính phủ nhận định: Khi đưa vào hoạt động, sân bay này có thể đóng góp cho GDP từ 3-5%.
Sân bay có vị trí thuận lợi, được đầu tư công nghệ hiện đại và có thể tiếp nhận các máy bay lớn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các đường bay trong và quốc tế. Sân bay kết nối Việt Nam với các nước trong khu vực và toàn thế giới, khắc phục tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu di chuyển của của hành khách, mở ra cơ hội cạnh tranh với các sân bay trong khu vực, đưa Việt Nam nâng tầm quốc tế.
Long Thành được kỳ vọng trở thành điểm trung chuyển hàng không lớn của khu vực.
Để hoàn thành tốt dự án này, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai dự án theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ chất lượng, đảm bải tiết kiệm không lãng phí, không vượt hạn mức đầu tư đã được phê duyệt.
Thủ tướng cũng yêu cầu các chủ đầu tư thành phần còn lại nhanh chóng triển khai để sớm khởi công các dự án thành phần khác để đồng bộ đưa vào tổng thể dự án hoạt động cuối năm 2025 như mục tiêu đưa ra.
Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai, TP HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ cùng các bộ ngành sớm có phương án kết nối giao thông với Long Thành để phát triển đồng bộ về hạ tầng, mở ra không giao phát triển giao thông mới, tăng năng lực cạnh tranh mới cho các vùng.
Thủ tướng yêu cầu đây “phải là dự án chất lượng hàng đầu, tiến độ đúng yêu cầu, chủ đầu tư gương mẫu tuyệt đối an ninh, an toàn”.
Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Dự án Cảng HKQT Long Thành có diện tích 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050 ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha.
Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng, tương đương 16 tỉ 30 triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, Cảng HKQT Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 109.111,742 tỉ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Theo Lao Động