Chế độ với giáo viên dạy các lớp chuyên biệt
Cử tri tỉnh Tuyên Quang gửi đề nghị bổ sung mở rộng đối tượng được hưởng chế độ phụ cấp và các chính sách ưu đãi đối với giáo viên dạy lớp có những học sinh chuyên biệt tự kỷ, tăng động, trầm cảm… được gửi đến học hòa nhập tại trường bình thường để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên.
Cử tri phản ánh, hiện nay theo quy định tại mục 2, Điều 78 quy định về vị trí, vai trò của nhà giáo: “Nhà giáo công tác tại trường chuyên, năng khiếu, phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, trường dự bị đại học, trường, lớp dành cho người khuyết tật, trường giáo dưỡng hoặc các trường chuyên biệt khác được hưởng chế độ phụ cấp và các chính sách ưu đãi”. Quy định như vậy thì đối tượng nêu trên chưa được hưởng chế độ phụ cấp và các chính sách ưu đãi.
Về nội dung này, Bộ GD&ĐT cho biết: Ngoài những nhà giáo đang công tác tại trường chuyên, năng khiếu, phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, dự bị đại học, trường, lớp dành cho người khuyết tật, trường giáo dưỡng hoặc các trường chuyên biệt khác được hưởng chế độ phụ cấp và các chính sách ưu đãi thì đối với giáo viên dạy lớp có học sinh khuyết tật học hoà nhập cũng được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật.
Giáo viên dạy học sinh chuyên biệt tự kỷ, tăng động cần có giấy xác nhận khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp để được hưởng chế độ ưu đãi như trên (quy định tại Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH, ngày 2/1/2019, Quy định về việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện).
Hải Bình (giaoducthoidai.vn)