Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 300 km cao tốc trong 5 năm tới
Mục tiêu đồng bằng sông Cửu Long đạt 300 km đường cao tốc vào năm 2025 là có cơ sở, theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.
Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 10/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện có 40 km cao tốc TP HCM – Trung Lương; cuối năm nay sẽ thông xe đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận dài 54 km và thảm nhựa, đưa vào sử dụng trong năm 2021.
Dự kiến đến năm 2023, tuyến TP HCM – Cần Thơ và tuyến Cao Lãnh – Vàm Cống – Rạch Sỏi “cộng lại được hơn 210 km là đường cao tốc”.
Ngoài ra, đến năm 2025 dự kiến hoàn thành đoạn từ TP Cần Thơ – TP Cà Mau dài khoảng 175 km. “Chúng ta sẽ có khoảng 400 km cao tốc ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên dự phòng rủi ro, nên Bộ đặt ra mục tiêu cố gắng đến cuối năm 2025 có ít nhất 300 km”, ông Thể nói.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, ngoài các tuyến cao tốc trên, Bộ đang triển khai xây dựng bốn trục dọc, gồm: Đường HCM qua Đồng Tháp Mười kết nối Kiên Giang; nâng cấp quốc lộ 1A; tuyến cao tốc từ TP HCM về Cà Mau; và quốc lộ 60.
Bốn trục ngang đang được nâng cấp gồm, quốc lộ 62 kết nối với cửa khẩu Bình Hiệp; cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh kết nối cửa khấu quốc tế Dinh Bà; cao tốc từ Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; cao tốc từ Kiên Giang nối Bạc Liêu.
Về việc xây dựng cao tốc nối Tây Nguyên với các tỉnh ven biển, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng đây là đề xuất hợp lý, tuy nhiên trong điều kiện ngân sách hiện nay chưa nên triển khai, thay vào đó nên nâng cấp các tuyến quốc lộ sẵn có.
Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai ba dự án kết nối Tây Nguyên với vùng ven biển. Một là quốc lộ 19 kết nối với Bình Đinh, dự án đang triển khai giải phóng mặt bằng, đầu năm 2021 sẽ khởi công nâng cấp.
Hai là quốc lộ 24 kết nối Kon Tum với Phú Yên, quốc lộ này đang triển khai giải phóng mặt bằng và thi công. Ba là quốc lộ 25 kết nối Tây Nguyên với vùng ven biển.
“Ba quốc lộ này đã có vốn và chuẩn bị đầu tư, khi nâng cấp thì việc đi lại của bà con vùng Tây Nguyên xuống vùng ven biển sẽ tốt hơn”, Bộ trưởng Thể nói và cho biết khi đủ điều kiện sẽ báo cáo Chính phủ để xây dựng đường cao tốt nối Tây Nguyên với ven biển.
Đại biểu Nguyễn Quốc Hận nêu chất vấn về việc thu phí cao tốc TP HCM – Trung Lương. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nói, sau khi kết thúc hợp đồng thu phí cao tốc này thì phát sinh nhiều bất cập, rất nhiều xe, kể cả xe hai bánh đã len lỏi đi vào làm cho giao thông hỗn loạn.
“Chúng tôi cùng với Bộ Công an, công an các tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát, tuy nhiên việc đảm bảo tuyến đường này như tiêu chuẩn của đường cao tốc là khó khăn”, Bộ trưởng Thể nói.
Bộ Giao thông Vận tải đang cùng với Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ, Quốc hội thu phí lại cao tốc TP HCM – Trương Lương trong thời gian tới.
Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin, Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đề xuất thu phí trên các tuyến đường cao tốc đầu tư công.
“Tuyến đường cao tốc làm song hành với các tuyến đường quốc lộ, đầu tư lớn, cần được quản lý về giao thông, chi phí duy tu sửa chữa lớn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải thích lý do đề xuất trên.
Gia Chính (theo vnexpress.net).