Xin bố trí 22 tỉ đồng để chuẩn bị dự án cầu Rạch Miễu 2
TTO – Đó là đề xuất Bộ Giao thông vận tải vừa gửi Thủ tướng về việc bố trí vốn chuẩn bị đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 nối Tiền Giang và Bến Tre nhằm giảm ùn tắc cầu Rạch Miễu hiện hữu.
Báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết để kịp thời khắc phục tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, nghiêm trọng, mất an toàn giao thông trên quốc lộ 60 đoạn qua cầu Rạch Miễu hiện nay, tháng 6-2019 Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng về hình thức đầu tư xây dự án cầu Rạch Miễu 2.
Trong đó, kiến nghị Thủ tướng cho phép đầu tư cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn đầu tư công trong nước và bố trí vốn cho dự án cầu Rạch Miễu 2 từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, để Bộ GTVT triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, tháng 7-2019, Bộ Kế hoạch – đầu tư đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT phối hợp các cơ quan liên quan, đẩy nhanh các thủ tục đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn đầu tư công trong nước.
Để có đủ điều kiện bố trí vốn thực hiện đầu tư xây dựng dự án cầu Rạch Miễu 2 theo quy định, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho phép bố trí 22 tỉ đồng từ nguồn dự phòng 10% của Bộ GTVT để triển khai công tác chuẩn bị dự án.
“Sau khi được Thủ tướng chấp thuận, Bộ GTVT sẽ khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư cầu Rạch Miễu 2 theo đúng quy định hiện hành” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
Cầu Rạch Miễu được đưa vào khai thác từ năm 2009. Đây là cầu kết cấu dây văng có mặt cắt ngang đảm bảo 2 làn xe với bề rộng cầu 12m.
Từ năm 2015, khi cầu Cổ Chiên thông xe, lượng lưu thông lớn nên cầu Rạch Miễu thường xuyên ùn tắc, nhất vào ngày lễ tết do cầu dài và bề rộng hẹp. Nhưng việc mở rộng mặt cầu Rạch Miễu với kết cấu dây văng hiện hữu là không khả thi.
Qua nhiều lần tính toán về phương thức đầu tư, nguồn vốn, tháng 6-2019, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép đầu tư dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn đầu tư công trong nước với tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.662 tỉ đồng.
Phương án này có thể rút ngắn được thời gian chuẩn bị đầu tư, chủ động trong việc bố trí vốn nên có thể hoàn thành công trình vào năm 2024.
Theo nghiên cứu tiền khả thi, cầu Rạch Miễu 2 dự kiến xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8km về phía thượng lưu. Cầu chính dài khoảng 1,91km với nhịp chính dây văng, quy mô 4 làn xe với bề rộng 17,5m. Tổng chiều dài toàn tuyến cầu và đường dẫn khoảng 17,59km.
Trước đó, năm 2016 dự án cầu Rạch Miễu 2 được xem xét đầu tư bằng vốn ODA. Đến năm 2017 dự án được nghiên cứu đầu tư theo hình thức BOT.
Nhưng qua tính toán phương án đầu tư xã hội hóa không khả thi khi cầu Rạch Miễu và Cổ Chiên đang thu phí với 2 trạm thu phí cách nhau 40km.
Trường hợp đầu tư cầu Rạch Miễu 2 bằng BOT sẽ xung đột lợi ích với nhà đầu tư cầu Rạch Miễu hiện tại, làm mất tính khả thi tài chính dự án cầu Rạch Miễu…
Tuấn Phùng/TTO