Ứng dụng công nghệ cao vào phân phối bất động sản – Câu chuyện được, mất của Khải Hoàn Land
Dưới sức lan tỏa của Cách mạng Công nghiệp 4.0, các ứng dụng công nghệ cao được đưa vào lĩnh vực sản xuất và dịch vụ ngày càng nhiều. Tư vấn bất động sản – một ngành dịch vụ mang tính đặc thù cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Khải Hoàn Land – đơn vị phát triển và phân phối bất động sản hàng đầu phía Nam, từ năm 2012 đã từng xây dựng được một mạng xã hội chuyên biệt mang tên tibi.vn. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm hoạt động, website này đã phải ngừng hoạt động. Câu chuyện phía sau đó là gì?
Ý tưởng mang tính đột phá cho doanh nghiệp phân phối bất động sản
Còn nhớ vào những năm 2011 – 2012 sắc màu chủ đạo của thị trường bất động sản là một màu xám ảm đạm. Nhiều dự án “đắp chiếu”, khách hàng mất dần niềm tin vào các chủ đầu tư, lượng giao dịch sụt giảm… Trong bối cảnh đó, nhiều sàn giao dịch và các chủ đầu tư vẫn cố gắng duy trì phương thức truyền thống để tiếp cận và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Thay bằng việc khai thác nhiều hơn lợi thế bán hàng từ các website thì nhiều đơn vị vẫn tốn chi phí và nguồn nhân lực cho việc treo bảng biển quảng cáo, phát tờ rơi, gọi điện thoại,… Tuy nhiên dường như các phương tiện truyền thông này vẫn chưa mang đến hiệu quả kích cầu như mong đợi. Thậm chí là ngay tại các website bất động sản có tiếng thời đó thì khả năng hỗ trợ cũng chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm và đăng tin bài đẹp mà rất ít có hoạt động tương tác với người đọc.
Xuất phát từ thực tế đó, ý tưởng tạo dựng kênh truyền thông mới trong lĩnh vực bất động sản dần được nhen nhóm trong nội bộ ban lãnh đạo Khải Hoàn Land. Thừa nhận hiệu quả nhất định của các phương thức cũ nhưng theo ông Nguyễn Khoa – GĐ Công Nghệ Khải Hoàn Land thì “Khải Hoàn Land muốn tạo ra sự khác biệt và đi đầu. Vì nếu chỉ đi theo người khác thì mình cũng sẽ mãi mãi đi sau”.
Xây dựng một kênh thông tin mới, không đi theo lối mòn, doanh nghiệp này vừa tận dụng nền tảng công nghệ có sẵn vừa áp dụng những tính năng công nghệ mới với mong muốn xây dựng nên một mạng xã hội chuyên biệt về bất động sản.
Xác định thách thức luôn đi cùng với cơ hội, Khải Hoàn Land hiểu rằng nếu dự án này thành công sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi thế. Điều này giống như triết lý về khởi tạo thị trường mà Philip Kotler từng khẳng định: “Muốn dẫn đầu, muốn chiếm lĩnh thị trường thì hãy tự khám phá và nâng cấp nhu cầu của thị trường sau đó dẫn dắt khách hàng theo mình. Thay vì phải nhảy vào tranh giành một chiếc bánh có sẵn để phải hao tài, tốn lực… thì tại sao lại không tự tạo ra một chiếc bánh riêng cho mình?” Không chỉ tạo nên sự khác biệt, mạng thông tin mới được tạo dựng có thể hỗ trợ quá trình giao dịch và phục vụ khách hàng bằng một phương thức tốt nhất tại thời điểm đó.
Xây dựng mạng xã hội BĐS – Bài toán khó hay dễ?
Cuối năm 2011, Công ty CP BĐS Truyền thông T & B được thành lập dưới sự bảo trợ của Khải Hoàn Land. Đến giữa năm 2012, mạng xã hội chuyên biệt về bất động sản với địa chỉ tibi.vn chính thức hoạt động. tibi.vn ra đời mang theo kì vọng trở thành không gian kết nối rộng lớn các cá nhân có mối quan tâm chung về bất động sản. Đã có thời điểm, tibi.vn có khoảng gần 500.000 người sử dụng để tìm kiếm thông tin và giao dịch mua bán BĐS.
Với mong muốn sẽ đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu tìm kiếm và giao dịch của khách hàng, tibi.vn đưa ra các phương thức tiếp cận khách hàng chủ động hơn dành cho các đơn vị môi giới. Đồng thời, các thông tin được đăng tải tại tibi.vn cũng được Khải Hoàn Land xây dựng để trở thành môi trường gián tiếp giúp khách hàng có được sự tham vấn, cân nhắc trước khi quyết định tham gia các giao dịch.
Có thể nói, tibi.vn đã góp phần làm gia tăng tính minh bạch thông tin trên thị trường bất động sản, từ đó giảm thiểu được rủi ro trong hoạt động giao dịch tại nhiều dự án – Đây là những vấn đề vốn đang được ví như “điểm mù” trên thị trường vào thời điểm đó.
Thất bại của tibi.vn chỉ là một bước dừng chân tạm thời
Nắm bắt được nhu cầu thị trường và thu hút được nhiều thành viên tham gia nhưng chỉ sau 3 năm vận hành tibi.vn bỗng dừng hoạt động. Lý giải cho sự kết thúc chóng vánh này, ban lãnh đạo Khải Hoàn Land đã thừa nhận giới hạn của mình khi trình độ kĩ thuật thời điểm đó vẫn đang ở mức vừa tìm hiểu vừa thực hiện. Cùng với đó, các nguồn lực vẫn chưa thật sự đủ mạnh để có thể tiếp tục duy trì tốt hệ thống trong khi số lượng người dùng ngày càng gia tăng. Dù vậy, tibi.vn vẫn là một dấu son đáng nhớ khi khẳng định tầm nhìn chiến lược của Khải Hoàn Land.
Với việc xác định rõ ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu để phát triển lĩnh vực địa ốc ở một tầm cao mới, dự án này cho thấy được tầm quan trọng trong việc cam kết tính công khai, minh bạch; hạn chế mức độ rủi ro trong quá trình đầu tư; chuyên nghiệp hóa quy trình giao dịch… trên thị trường bất động sản.
Thất bại không có nghĩa là dừng bước, không có nghĩa là từ bỏ con đường đã xác định, đó chỉ là một bước chuẩn bị về thời gian và nguồn lực để quá trình ứng dụng công nghệ vào bất động sản của Khải Hoàn Land được thực hiện một cách chỉn chu và hiệu quả nhất. Một câu chuyện khác đã tiếp tục…
Theo Trí thức trẻ
[elementor-template id=”16904″]