Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang làm chủ tịch VinCommerce
Công ty cổ phần Tập đoàn Masan vừa công bố thông tin về việc chào bán trái phiếu ra công chúng. Theo kế hoạch, Masan sẽ chào bán tổng cộng 100 triệu trái phiếu, để huy động 10.000 tỷ đồng, chia làm 4 đợt.
Trước mắt, Masan chào bán đợt 1 là 30 triệu trái phiếu, giá 100.000 đồng/trái phiếu, tương ứng giá trị trị 3.000 tỷ đồng.
Đây là trái phiếu có thời hạn 3 năm, trả lãi định kỳ 6 tháng/lần với lãi suất năm đầu tiên là 9,3%/năm. Ngày phát hành dự kiến là 9/3/2020.
Trong 10.000 tỷ đồng cần huy động, Masan dự kiến góp 5.000 tỷ đồng vào Công ty TNHH Tầm Nhìn Masan, cấp khoản vay cho Masan Consumer Holdings 3.000 tỷ đồng, cấp khoản vay cho MNS Meat Hà Nam 1.000 tỷ đồng và thanh toán nợ vay nội bộ cho Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo 1.000 tỷ đồng.
Theo Bản Cáo Bạch phát hành trái phiếu của Masan, Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang từ tháng 12/2019 vừa qua đã làm Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Phát triển thương mại và dịch vụ VCM, và làm Chủ tịch CTCP dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce.
Ông Quang lên làm Chủ tịch 2 công ty này sau khi Masan nhận toàn bộ hệ thống Vinmart, Vinmart+, VinEco từ tay Tập đoàn Vingroup. Trước đó, ông Quang đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc của Masan; Thành viên HĐQT của Masan Consumer và Phó Chủ tịch thứ nhất HĐQT của Techcombank.
Số liệu hồi tháng 1/2020 cho biết, Vincommerce đang sở hữu 3.022 siêu thị Vinmart và Vinmart+, tăng trưởng doanh thu năm 2019 đạt 65%, lợi nhuận được cải thiện và tiến tới sẽ đạt điểm hòa vốn vào năm 2020.
Số liệu nghiên cứu của Masan cho thấy, mặc dù ra đời cùng thời điểm với Bách hóa xanh của Thế giới di động, doanh thu của Vincommerce năm 2019 đạt khoảng 26.000 tỷ, gấp đôi của Bách Hóa xanh nhưng vẫn kém xa so với doanh thu 35.000 tỷ của Saigon Coop.
Mục tiêu năm 2020, Vinmart sẽ tập trung cải thiện lợi nhuận thay vì mở rộng ồ ạt như trước và sẽ đóng cửa một số cửa hàng không hiệu quả, dự kiến mở mới 10-30 siêu thị Vinmart và 100-300 cửa hàng Vinmart+.
Chuỗi này sẽ tập trung vào các siêu thị dưới 1.500m2 mang lại doanh thu tốt nhất, cắt giảm các siêu thị kém hiệu quả ở Hà Nội, TP HCM, Nha Trang và Cần Thơ; mở rộng vào các thành phố cấp 2 (Tier2) và nằm trong các trung tâm thương mại Vincom.
Masan đặt mục tiêu năm 2020 doanh thu của Vinmart sẽ tăng 48%, tăng trưởng các cửa hàng hiện hữu 24% trong khi con số này của Vinmart+ là 78% và 25%.
Theo BizC.vn