THÔNG QUAN XUẤT SANG TRUNG QUỐC 2.000 TẤN THANH LONG

Trong 4 ngày (từ 8-11/2), 100 xe container chở thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc (tương đương 2.000 tấn) đã được thông quan tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, tỉnh Lào Cai.

Xe chở hàng hóa xuất khẩu được khử trùng trước khi thông quan.

Sau 1 tuần đóng cửa chống dịch COVD-19, chợ biên giới Bắc Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã mở cửa trở lại. Đây là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc mong chờ, bởi nông sản đã mắc kẹt nhiều ngày tại cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Báo Lào Cai dẫn lời đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Kim Thành cho biết chỉ trong vòng 4 ngày qua (từ 8-11/2), hơn 100 container chở gần 2.000 tấn thanh long đã được giải quyết thủ tục thông quan nhanh chóng.

Tạo điều kiện tối đa cho việc xuất khẩu nông sản, nhất là trái cây, cửa khẩu Kim Thành đưa thanh long là hàng hóa được xếp vào luồng xanh, ưu tiên xuất khẩu trước các mặt hàng khác. Những container chở thanh long bị mắc kẹt từ trước đó tại cửa khẩu được ưu tiên đặc biệt.

Nếu ngày 8/2 chỉ có 5 container chở thanh long được thông quan thì đến hết ngày 11/2 số container chở thanh long được thông quan đã là 100.

Không chỉ mặt hàng thanh long, các nông sản khác như mít, dưa hấu với hàng nghìn tấn cũng đã được xuất khẩu dù chưa nhộn nhịp như thời điểm trước khi dịch bệnh xảy ra.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu nhưng phải đảm bảo nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch bệnh và sau khi nghe ý kiến của các doanh nghiệp, Lào Cai đã thống nhất phương án thành lập đội lái xe trung chuyển vận chuyển hàng hóa. Đội lái xe có bằng lái đạt tiêu chuẩn, hoạt động dưới sự giám sát của Trung tâm Kiểm dịch e tế quốc tế với những điều kiện về bảo hộ, khử trùng, sát khuẩn theo quy định nghiêm ngặt của ngành chức năng.

Cụ thể, với hàng hóa phía Trung Quốc sang, lái xe sẽ dừng xe lại tại khu cách ly, sau đó đội lái xe trung chuyển phụ trách làm thủ tục và đánh xe vào bãi kiểm hóa. Đối với các xe xuất khẩu của Việt Nam cũng do đội lái trung chuyển phụ trách theo quy định.

Đội lái xe này sinh hoạt trong vùng an toàn do Ban Quản lý Khu kinh tế đặt ra để theo dõi và quản lý. Nếu thành viên của đội lái xe có nhu cầu ra ngoài hoặc tìm công việc khác, sẽ thực hiện cách ly trong thời gian theo quy định. Đội lái xe phải chịu sự giám sát của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, phải mặc quần áo bảo hộ, thực hiện sát khuẩn, khử trùng cẩn thận. Các xe hàng hóa cũng thường xuyên được khử trùng, tiêu độc nhằm ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh.

Đến nay, đội lái xe trung chuyển có 20 người do Công ty cổ phần Logistic Việt – Trung Lào Cai cung cấp dịch vụ.

Dự báo, những ngày tới, việc xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Kim Thành sẽ “khởi sắc”, đơn vị làm dịch vụ đang tiếp tục tuyển thêm lái xe đủ tiêu chuẩn để thực hiện công việc dũng cảm này.

Thanh Xuân

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *