Phát triển nguồn nhân lực: Ưu tiên của Năm Chủ tịch ASEAN 2020
Các nước ASEAN coi nguồn nhân lực chất lượng cao là chìa khóa giúp nâng cao năng suất lao động và tính cạnh tranh của khu vực, đặc biệt trong bối cảnh thế giới công việc đang có nhiều đổi thay. Do đó, phát triển nguồn nhân lực được Việt Nam chọn là một trong những ưu tiên của Năm Chủ tịch ASEAN 2020.
Ngày 16/9, Hội nghị cấp Bộ trưởng Lao động và Giáo dục ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp. Hội nghị do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đây là Hội nghị đầu tiên được tổ chức với sự tham dự của cả các Bộ trưởng Lao động ASEAN và Bộ trưởng Giáo dục ASEAN.
Tại điểm cầu Hà Nội, Hội nghị có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, viện nghiên cứu, đại diện Đại sứ quán các nước thành viên ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tại Việt Nam, một số trường đại học, trường nghề, doanh nghiệp và các Hiệp hội nghề nghiệp.
Tăng cường đổi mới giáo dục
Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thế giới đã và đang trải qua những biến đổi to lớn, trong đó có chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0, các vấn đề an ninh phi truyền thống và trực tiếp hiện hữu nhất vào thời điểm này là dịch bệnh.
Nhiều ngành sản xuất, nhiều phương thức sản xuất sẽ được thay thế. Nhân công sẽ bị đào thải. Và những ngành nghề mới, phương thức mới, việc làm mới sẽ ra đời.
Đặc biệt, từ đầu năm 2020 tới nay, đại dịch Covid-19 đã tác động tới 2,7 tỷ lao động, chiếm khoảng 81% lực lượng lao động trên toàn thế giới. Riêng một nghiên cứu chưa đầy đủ, vào quý II năm 2020 đã có 480 triệu việc làm bị mất, con số này trong khu vực ASEAN là trên 42 triệu.
Theo Phó Thủ tướng, trước khi xuất hiện đại dịch Covid-19, trên thế giới, trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và ASEAN đã có rất nhiều diễn đàn ở các cấp độ bàn về phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0.
“Dù ở cấp độ nào, giác độ nào, các diễn đàn này đều khẳng định phải tăng cường đổi mới giáo dục để mọi người dân, ngay từ khi còn nhỏ, phải được thôi thúc, khơi dậy sáng tạo, được rèn luyện kỹ năng thích ứng với sự thay đổi”- Phó Thủ tướng khẳng định.
Đối với các nước châu Á, Phó Thủ tướng cho rằng việc khuyến khích tư duy đổi mới, cổ vũ cái mới, “không chỉ đơn thuần biết vâng lời” mà vẫn giữ được khuôn phép truyền thống là vô cùng quan trọng. Bên cạnh giáo dục trong nhà trường cũng cần đặc biệt chú ý giáo dục người lớn, học tập suốt đời và phổ biến tri thức cho người dân để tất cả mọi người, mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi, đều có thể tiếp cận nhanh, tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 một cách chủ động nhất.
Đồng quan điểm này, ông Dato Lim Jock Hoi – Tổng thư ký ASEAN – nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng giáo dục trong khu vực cần tập trung cả về giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghề nghiệp, đồng thời thúc đẩy kỹ năng số cho người dân nhằm giúp họ có thể tối đa hóa khả năng của mình trong thời đại công nghệ 4.0.
Thông qua lộ trình của Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay
Khẳng định phát triển nguồn nhân lực là một trong ba ưu tiên hàng đầu của Cộng đồng ASEAN được ghi trong Hiến chương ASEAN, Phó Thủ tướng cho rằng, các hoạt động ở các cấp độ trong từng quốc gia, giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác chiến lược, đối tác hợp tác đều rất chú trọng việc này và đã có nhiều hoạt động, sáng kiến cụ thể, trong đó việc ra mắt Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN là minh chứng sinh động.
“Những nỗ lực như vậy cần được tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ, liên tục để có thể thực hiện thành công Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực trong một thế giới công việc đang thay đổi, đáp ứng yêu cầu của nền sản xuất mới của xã hội tương lai”- Phó Thủ tướng khẳng định.
Theo Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung, Việt Nam đã chọn phát triển nguồn nhân lực là một trong những ưu tiên của Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN, góp phần thúc đẩy phát triển của Cộng đồng Kinh tế, tăng cường khả năng chủ động thích ứng của ASEAN.
Để phù hợp với ưu tiên và chủ đề của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 về một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam, với sự phối hợp và ủng hộ tích cực của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và của các Bộ trưởng Lao động và Giáo dục ASEAN, của Ban Thư ký ASEAN đã chủ trì xây dựng và trình “Tuyên bố ASEAN về phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay” lên Cấp cao ASEAN lần thứ 36 thông qua vào tháng 6 năm 2020. Tuyên bố đã thể hiện các cam kết chính trị ở cấp cao nhất của ASEAN đối với vấn đề phát triển nguồn nhân lực.
Theo đó, các Lãnh đạo ASEAN đã giao các Bộ trưởng Lao động và Giáo dục ASEAN tiếp tục xây dựng Lộ trình Phát triển nguồn nhân lực ASEAN cho một thế giới công việc đang đổi thay nhằm hiện thực hóa tuyên bố quan trọng này thông qua các hành động thiết thực và phù hợp được lồng ghép trong các kế hoạch công tác của các cơ quan chuyên ngành liên quan.
Trong phiên đặc biệt của hội nghị, các Bộ trưởng Lao động ASEAN và các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN đã thông qua Lộ trình thực hiện Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay. Việc thông qua lộ trình này sẽ thêm một bước để cụ thể hóa, hiện thực hóa những cam kết chiến lược của ASEAN. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37.
Đồng thời, Việt Nam khẳng định cam kết sẽ luôn tích cực phối hợp chặt chẽ với các thành viên, các đối tác trong việc thực hiện lộ trình này để biến những cam kết chính trị thành hiện thực, để nhằm tạo ra nhiều cơ hội cho người lao động, cho doanh nghiệp và cho Cộng đồng ASEAN ngày càng thịnh vượng.
Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN chính thức ra mắt. Ông H.E.Isidro Lapena – Tổng Thư ký kiêm Giám đốc TESDA Philipines, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN – khẳng định: “Việc chúng ta ra mắt Hội đồng Giáo dục nghề nghiệp ASEAN (TVET ASEAN) là một trong những nội dung hợp tác quan trọng của ASEAN trong giáo dục đào tạo, hướng tới phát triển nguồn nhân lực trong khu vực ASEAN. Đây cũng là khẳng định, ghi nhận, hỗ trợ của tất cả các thành viên trong khu vực ASEAN trong việc hợp tác để phát triển kinh tế-xã hội.
Theo Công Thương