Ô tô bị lỗi nguy hiểm, Tổng Giám đốc kiện Ford Việt Nam

“Khi xe leo dốc tốc độ 50km/h trên đường đèo Cù Mông, tỉnh Bình Định thì bất ngờ bị mất số, tuột số, không bắt côn hay chuyển số được. Nếu không xử lý kịp thời thì tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra, ảnh hưởng đến tính mạng những người trên xe…”, khách hàng mua xe kể lại sự việc.

Đầu tháng 2-2018, ông Võ Quốc Bình (ngụ quận 1, TP.HCM), Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Bình Minh có mua lại chiếc xe Ford Focus đã qua sử dụng.

 “Nhiều sự cố nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng”

Trong quá trình chạy kiểm tra để bán lại cho khách hàng thì chiếc xe bị một số lỗi như hộp số bị rung giật khi chuyển số; thỉnh thoảng vòng tua cao bất thường, lên đến 6.000 vòng khi di chuyển với tốc độ 30 km/h; thường xuyên báo lỗi: “Trasmission hot, wait 5 minutes” và báo lỗi nguy hiểm “Transmission overheating stop safely”… kèm theo đó là hiện tượng bị tuột số, không bắt côn số.

Ông Bình cho biết gia đình ông đã gặp phải nhiều sự cố nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng khi di chuyển trên chiếc xe này.

Đơn cử như vào dịp Tết Mậu Tuất 2018 vừa qua, khi xe leo dốc tốc độ 50km/h trên đường đèo Cù Mông (tỉnh Bình Định) thì bất ngờ bị mất số, tuột số, không bắt côn hay chuyển số được.

Ô tô bị lỗi nguy hiểm, Tổng Giám đốc kiện Ford Việt Nam - Ảnh 1.

Chiếc xe Ford Focus của ông Bình liên tục báo nhiều lỗi về hộp số, báo lỗi nguy hiểm.

“Nếu không xử lý kịp thời thì tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra, ảnh hưởng đến tính mạng những người trên xe. Cả gia đình tôi vì quá hoảng sợ nên phải chuyển qua xe khác để tiếp tục hành trình. Sự việc này xảy ra trước sự chứng kiến của nhiều người vì chúng tôi đi theo đoàn với 3 xe khác”, ông Bình nói.

Vì có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe ô tô nên ông Bình cho hay, qua kiểm tra và tìm hiểu, ông biết chắc chắn rằng các sự cố của chiếc Ford Focus nói trên là do lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift đang lắp ráp và dùng trên các dòng xe Ford như Focus, Fresta, Ecosport các xe đời từ năm 2011 – 2016.

Khởi kiện Ford Việt Nam

Khi phát hiện xe bị lỗi hộp số, ông Bình liên hệ qua số điện thoại tổng đài của Ford Việt Nam để báo và yêu cầu hãng phải có trách nhiệm khắc phục bởi hộp số của xe vẫn còn trong thời gian gia hạn bảo hành.

Sau đó ông được hướng dẫn liên hệ đại lý gần nhất là City Ford Bình Triệu (quận Thủ Đức, TPHCM) để kiểm tra xe.

Tuy nhiên, ông Bình bức xúc là thay vì khắc phục sự cố, đền bù cho khách hàng thì phía City Ford Bình Triệu đã có những động thái đùn đẩy trách nhiệm, đưa ra nhận định mơ hồ, bất hợp lý nhằm “móc túi khách hàng”, bắt khách hàng phải trả tiền cho sản phẩm lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất.

Cụ thể, City Ford Bình Triệu thông báo hộp số của xe bị vô nước, các chi tiết bên trong bộ ly hợp bị rỉ sét, nhớt hộp số khác chủng loại nên cần tháo rã hộp số kiểm tra các chi tiết bên trong… với chi phí sửa chữa hơn 40 triệu đồng.

Ông Bình cho biết đã gửi đơn khởi kiện Ford Việt Nam và đại lý City Ford Bình Triệu lần lượt đến TAND TP. Hải Dương, nơi Ford Việt Nam đặt trụ sở chính, và TAND quận Thủ Đức.

Trong đơn, ông yêu cầu Ford Việt Nam mua lại chiếc xe Ford Focus của ông theo đúng giá thị trường đồng thời bồi thường thiệt hại các khoản khác như: 50 triệu đồng do ông phải đền tiền đặt cọc cho khách hàng; 50 triệu đồng thiệt hại trong quá trình sử dụng xe, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng; tổn thất tinh thần…

Ô tô bị lỗi nguy hiểm, Tổng Giám đốc kiện Ford Việt Nam - Ảnh 2.

Buổi làm việc giữa ông Võ Quốc Bình và đại diện Ford Việt Nam ngày 8-3.

Quyết theo đuổi vụ kiện 

“Tôi kiện không phải vì chiếc xe của mình mà còn hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam, họ phải được đối xử công bằng như khách hàng ở các nước khác. Qua sự việc này tôi cũng yêu cầu Ford Việt Nam phải có trách nhiệm với những lỗi kỹ thuật do nhà sản xuất gây ra, không đùn đẩy cho khách hàng”, ông Bình nói.

Lấy dẫn chứng với những xe bị các lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift thì ở thị trường Úc hay Mỹ, Ford đã phải triệu hồi hoặc bị buộc mua lại. Tuy nhiên, tại Việt Nam, khi nhiều lái xe than phiền lỗi này thì hãng chỉ gửi thư cảnh báo, hướng dẫn cập nhật lại phần mềm, gia hạn thời gian bảo hành hộp số… thể hiện sự không tôn trọng khách hàng.

Theo biên bản buổi làm việc giữa hai bên sáng 8-3, đại diện Ford Việt Nam là ông Nghiêm Xuân Hải, Trưởng phòng Dịch vụ Khu vực Nam cho hay đã nhận được thông tin về vụ việc của khách hàng Võ Quốc Bình.

Tuy nhiên đây là buổi làm việc để lắng nghe ý kiến và mong muốn của khách hàng, hiện Ford Việt Nam vẫn chưa có bất cứ kết luận nào về các lỗi của xe.

Ô tô bị lỗi nguy hiểm, Tổng Giám đốc kiện Ford Việt Nam - Ảnh 3.

Mẫu xe Ford Focus- Ảnh minh họa

“Hiện tại chúng tôi mới chỉ ghi nhận tình trạng kiểm tra xe thông qua kết luận của City Ford Bình Triệu, rất mong khách hàng đưa xe đến bất kỳ đại lý nào của Ford Việt Nam để kiểm tra lại lần nữa, từ đó hai bên có thể cùng giải quyết ổn thoả”, ông Hải nói.

Tuy vậy, ông Bình cho biết sẽ không đưa xe đến Ford Việt Nam kiểm tra lần nào nữa vì không còn tin tưởng vào chất lượng dịch vụ của hãng và quyết theo đuổi vụ kiện.

 Theo Quang Huy

Pháp luật TPHCM

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…