Nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng đang tăng nhanh
Nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng tăng rõ rệt trong năm 2017 và dự báo sẽ tiếp tục lên cao trong quý 1 và cả năm 2018…
Theo kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh mới nhất do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Vụ Dự báo, thống kê) tiến hành vào tháng 12/2017, thực trạng và môi trường kinh doanh của đa số các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục có chuyển biến tích cực.
Có tới 56,3% số các TCTD được hỏi nhận định tình hình kinh doanh tại thời điểm hiện tại của họ “tốt” (cao hơn so với tỷ lệ 52,2% cuối quý III/2017 và 54% của cùng kỳ năm 2016), trong đó 11,5% TCTD cho biết tình hình kinh doanh hiện tại “rất tốt”.
Đánh giá cho cả năm 2017, 85,5% TCTD nhận định tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với năm 2016, trong đó 31,3% TCTD kỳ vọng “cải thiện nhiều”. Dự kiến trong năm 2018, 71,8% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh trong quý I/2018 cải thiện hơn so với quý IV/2017 và 88,6% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh của cả năm 2018 tiếp tục cải thiện hơn so với năm 2017, trong đó 29,2% TCTD kỳ vọng “cải thiện nhiều”.
Các TCTD tỏ ra lạc quan hơn về mức độ tín nhiệm của khách hàng so với kỳ điều tra trước. Có 76,3% TCTD nhận định mức độ rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng tại thời điểm cuối năm 2017 ở mức “bình thường”, 15,1% TCTD nhận định ở mức “thấp”, chỉ có 8,6% TCTD nhận định ở mức “cao”, khả quan hơn kết quả ghi nhận tại cuộc điều tra cùng kỳ năm trước (69,5% – 14,6% – 15,8%). Trong các nhóm khách hàng, khách hàng là TCTD tiếp tục được đánh giá là nhóm có rủi ro thấp nhất, sau đó đến nhóm khách hàng là TCKT và cao hơn là cá nhân.
Tổng thể năm 2017, 58,7% TCTD nhận định rủi ro của các nhóm khách hàng tiếp tục “ổn định”, 27,2% TCTD nhận định rủi ro “giảm”, 14,1% TCTD lo ngại rủi ro của các nhóm khách hàng “tăng” so với năm 2016, đánh giá này lạc quan hơn so với kỳ vọng về mức độ rủi ro của khách hàng được xác lập tại cuộc điều tra cùng kỳ năm trước. Dự báo cho cả năm 2018, 54,1% TCTD kỳ vọng mức độ rủi ro tổng thể của các nhóm khách hàng “ổn định”, 22,9% TCTD dự báo “giảm nhẹ” so với cuối năm 2017, không có TCTD nào dự báo “tăng mạnh”.
Về nhu cầu khách hàng, các TCTD nhận thấy nhu cầu đang tăng rõ rệt. Có 64,5% TCTD nhận định tổng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng trong quý IV/2017 tăng rõ rệt so với quý III/2017 (tỷ lệ % TCTD nhận định “tăng” cao vượt trội so với các kỳ điều tra trước).
Về năm 2018, có, 59% TCTD kỳ vọng tổng nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ của ngân hàng tiếp tục tăng trong quý I/2018 và 78,1% TCTD kỳ vọng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng có sự gia tăng trong cả năm 2018 so với năm 2017.
Theo Trí thức trẻ