Mỹ dỡ lệnh cấm bay với Boeing 737 MAX

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho phép 737 MAX hoạt động trở lại, kết thúc lệnh cấm bay 20 tháng sau khi lỗi của dòng máy bay này dẫn đến hai vụ tai nạn.

“Tôi tự tin 100%”, Cục trưởng FAA Steve Dickson nói về sự an toàn của Boeing 737 MAX sau khi ông ký lệnh cho phép dòng máy bay này hoạt động trở lại tại Washington ngày 18/11.

Một máy bay Boeing 737 MAX cất cánh từ Washington tháng 1/2016. 

Tháng 3/2019, 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới sau khi 346 hành khách thiệt mạng trong hai vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines. Boeing mắc sai lầm chủ yếu ở Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS), vốn được thiết kế để chống thất tốc (luồng khí đi qua cánh máy bay quá yếu để tạo ra lực nâng).

Trong thiết kế của 737 MAX, động cơ được lắp đặt nhô về phía trước và cao hơn ở trên cánh, làm thay đổi trọng tâm máy bay, dẫn tới việc mũi máy bay có xu hướng bị ngóc lên trong hành trình, có nguy cơ khiến máy bay thất tốc, mất kiểm soát và rơi tự do. Để khắc phục, Boeing bổ sung MCAS, giúp tự động hạ thấp mũi máy bay xuống khi cảm biến phát tín hiệu cho thấy máy bay có nguy cơ thất tốc. Tuy nhiên, MCAS được kích hoạt sau khi nhận dữ liệu chỉ từ một cảm biến duy nhất, khiến nguy cơ sai sót cao.

Các phi công không được thông báo về hệ thống và các đề cập về hệ thống này đã bị xóa khỏi sách hướng dẫn dành cho phi công khi chúng được giao cho các hãng hàng không. Ủy ban Hạ viện về Cơ sở Hạ tầng và Vận tải Mỹ hồi tháng 9 chỉ trích Boeing đã giấu “thông tin quan trọng trước FAA, khách hàng và phi công 737 MAX”.

FAA đã yêu cầu Boeing bổ sung một số biện pháp an toàn với MCAS, bao gồm việc thiết lập nó nhận dữ liệu từ hai cảm biến. Các thay đổi về quy trình tổ bay và cải tiến công tác đào tạo phi công cũng được thực hiện.

“Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để đảm bảo những vụ rơi máy bay sẽ không xảy ra nữa”, Dickson nói. Ông mô tả lệnh cấm 20 tháng là “quãng thời gian dài và mệt mỏi, nhưng chúng tôi đã nói ngay từ đầu rằng chúng tôi sẽ dành lượng thời gian cần thiết để làm mọi việc một cách đúng đắn”.

American Airlines dự kiến thực hiện chuyến bay 737 MAX thương mại đầu tiên kể từ sau lệnh cấm vào ngày 29/12. Southwest Airlines, nhà khai thác 737 MAX lớn nhất thế giới, không có kế hoạch vận hành loại máy bay này cho đến quý II năm sau. Các cơ quan quản lý hàng đầu ở châu Âu, Brazil và Trung Quốc cũng phải đưa ra phê duyệt riêng cho các hãng hàng không của họ sau các đánh giá độc lập.

Khi 737 MAX hoạt động trở lại, Boeing sẽ điều hành một phòng tác chiến 24/7 giám sát tất cả chuyến bay để đề phòng các vấn đề có thể ảnh hưởng đến “màn tái xuất”, từ bộ phận hạ cánh bị kẹt cho đến các trường hợp y tế khẩn cấp.

Theo VNEXPRESS

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *