Một năm Covid-19 ‘tàn phá’ lĩnh vực nhà hàng, bán lẻ
Đại dịch, mất cân đối tài chính và sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng khiến ngành nhà hàng, bán lẻ trải qua một năm sóng gió.
Dữ liệu mới từ Coresight Research cho biết, các nhà bán lẻ tại Mỹ đã đóng cửa 8.400 cửa hàng trong năm nay. Ascena Retail đóng cửa nhiều địa điểm nhất, với gần 1.200 cửa hàng. Làn sóng này, theo Coresight, sẽ còn lan rộng trong tháng 12 và thiết lập một kỷ lục mới trong năm nay, phá vỡ con số hơn 9.300 cửa hàng bị đóng cửa trong năm 2019.
Kinh doanh cũng ảm đạm không kém đối với ngành nhà hàng tại Mỹ. Khoảng 17%, tương đương 110.000 nhà hàng, đã đóng cửa vĩnh viễn, với hàng nghìn nhà hàng khác đang đứng trên “bờ vực”, theo báo cáo gần đây của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia.
Đầu năm, Papyrus, trung tâm mua sắm nổi tiếng với văn phòng phẩm và các thiệp chúc mừng cao cấp, đã tuyên bố ngừng kinh doanh, đóng cửa hơn 250 cửa hàng trên khắp nước Mỹ và Canada. Chuỗi nhà hàng bình dân Bar Louie và chuỗi thức ăn nhanh Krystal cũng quyết định rời khỏi thị trường bởi áp lực từ cạnh tranh và thay đổi trong thói quen của khách hàng.
Đến giữa năm, làn sóng đóng cửa lan rộng ra cả những thương hiệu lớn, khi sự thay đổi của môi trường kinh doanh và diễn biến phức tạp của đại dịch đẩy nhiều công ty vào cảnh khó khăn.
Chi nhánh tại Mỹ của nhà bán lẻ Nhật Bản Muji tuyên bố phá sản và đóng cửa một số lượng nhỏ các địa điểm từ giữa năm nay. Lucky Brand cũng góp mặt trong danh sách các chuỗi thời trang rời khỏi thị trường do ảnh hưởng của đại dịch. Trong thông cáo giữa năm nay, hãng này giải thích Covid-19 đã “ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số bán hàng trên tất cả các kênh”. Lucky Brand ngay lập tức đóng cửa 13 trong số khoảng 200 cửa hàng tại Bắc Mỹ, chủ yếu là ở các trung tâm thương mại. Tháng 8, thương hiệu này bán mình cho SPARC Group, chủ sở hữu của Nautica và Aéropostale.
RTW Retailwinds, công ty sở hữu chuỗi gần 400 cửa hàng New York&Co tại 32 bang trên khắp nước Mỹ, cũng nộp đơn xin phá sản vào giữa tháng 7, đổ lỗi cho sự thay đổi của môi trường bán lẻ, cùng tác động của đại dịch đã gây ra “khó khăn tài chính đáng kể”. Lord & Taylor, nhà bán lẻ cao cấp với lịch sử gần 200 năm, cũng đệ đơn xin phá sản chỉ một năm sau khi được mua lại với giá 75 triệu USD.
Một cái tên khác là Century 21. Quá khứ huy hoàng của thương hiệu được yêu thích nhất nhì New York không thể cứu nổi hiện tại ảm đạm do Covid-19 gây ra. Chuỗi này đã nộp đơn phá sản vào tháng 9 do khúc mắc về bảo hiểm gián đoạn kinh doanh. Thương hiệu này đáng ra được nhận đến 175 triệu USD để bù đắp cho doanh số bị ảnh hưởng vì đại dịch. Nhưng do không có được khoản đền bù này, 13 cửa hàng với 1.400 nhân viên phải dừng hoạt động.
Trong lĩnh vực nhà hàng, đơn vị nhượng quyền NPC International, sở hữu 1.200 cửa hàng Pizza Hut và 400 nhà hàng Wendy’s trên khắp nước Mỹ, cũng nộp đơn xin bảo hộ phá sản từ tháng 7 khi không thể cân đối được khoản nợ gần 1 tỷ USD. Vài tuần sau đó, NPC thông báo đóng cửa gần 300 cửa hàng Pizza Hut. California Pizza Kitchen, chuỗi cửa hàng pizza 35 năm tuổi, cũng rơi vào cảnh tương tự vì những hạn chế về ăn uống trong nhà tại một số bang của Mỹ khi Covid-19 diễn biến phức tạp.
Càng về cuối năm, mức độ thiệt hại trong lĩnh vực nhà hàng càng lan rộng. Sizzler USA – một trong những chuỗi nhà hàng bình dân đầu tiên của nước Mỹ, Ruby Tuesday hay Friendly’s quyết định rút khỏi thị trường dưới tác động của đại dịch Covid-19. Tình trạng giãn cách xã hội, sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của khách hàng khiến những chuỗi này không còn đủ khả năng để chi trả các khoản nợ. Friendly’s cho biết có ý định bán phần lớn tài sản cho một công ty quỹ đầu cơ tư nhân, còn Sizzler và Ruby Tuesday phải dừng hoạt động để đàm phán với các chủ nợ và cấu trúc lại hệ thống.
Theo VNEXPRESS