Lê Lan Hương – Bà chủ sáng tạo cho những mẫu quạt trần đẹp
Công ty kinh doanh quạt trần cao cấp Royal Home có một năm bội thu khi bán hơn 10.000 sản phẩm trong 2017. Mỗi sản phẩm giá vài chục đến hàng trăm triệu đồng, với mẫu mã và chất liệu khác nhau, từ quạt kết hợp đèn chùm, thiết kế cổ điển, cho đến kiểu dáng hiện đại.
6 năm trước, khi còn đảm nhiệm vai trò quản lý nhân sự cho một doanh nghiệp IT, chưa biết gì về quạt trần. Năm 2012, trong một chuyến đi du lịch cùng gia đình, người phụ nữ gốc Hải Dương phát hiện quạt trần của resort tại Thái Lan có kiểu dáng đặc biệt nên cứ ngắm mãi, càng nhìn càng bị cuốn hút và tự hỏi “sao lại có ý tưởng độc đáo đến thế”.
Chị dành 1 tháng tìm hiểu qua internet lấy khảo sát từ bạn bè, chị nhận ra mặt hàng quạt trần trang trí cao cấp còn mới mẻ ở Việt Nam, tiềm năng cao, nhu cầu lớn. Trên thị trường chủ yếu bán quạt trần điện cơ phổ thông. Phân khúc hạng sang chỉ có sự hiện diện của vài thương hiệu Mỹ. Ý tưởng kinh doanh đến với bà chủ trẻ thật bất chợt.
Năm 2013 với số tiền dành dụm được chị quyết định đầu tư 30 triệu nhập khẩu. “Tôi chọn quạt Trung Quốc vì nhiều màu sắc, kiểu dáng, giá lại rẻ”, chị Hương chia sẻ.
Sau 1 năm bán hàng chị quyết định thay đổi suy nghĩ kinh doanh do sản phẩm xuống cấp, sức gió giảm, động cơ ồn và rung lắc, nhiều chiếc còn dừng hoạt động. Nghiên cứu thêm các dòng nhập khẩu từ Mỹ, chị thấy chất lượng tốt nhưng gió yếu, không phù hợp thị trường Việt Nam và mẫu mã không đa dạng. Đầu năm 2014 chị tìm hiểu và nghiên cứu trên thị trường chị biết được rằng Đài Loan là cái nôi thương hiệu của nhiều thương hiệu quạt nổi tiếng. Chị quyết định tự đi tìm nhà sản xuất và tạo thương hiệu riêng với tên gọi Royal Home. Như một cách vừa khẳng định với khách hàng, vừa tự nhắc nhở bản thân, chị tuyên bố “Royal Home nói không với quạt Trung Quốc”.
“Tôi vừa tiếp xúc với nhà máy và tận tay trải nghiệm sản phẩm thì cảm xúc đã như vỡ òa. Cảm giác như chạm vào một chiếc áo hàng hiệu trong khi từ trước đến nay chỉ biết đến áo chợ vậy” chị Hương nhớ lại.
Đối tác của Quạt trần Royal Home.
Giá quạt Đài Loan đắt hơn gấp hai, ba lần so với hàng Trung Quốc, nhưng bù lại, kiểu dáng đơn giản, sang trọng, không có nhiều chi tiết diêm dúa, phù hợp với nhóm khách hàng nhà giàu mà chị theo đuổi. Thương hiệu “Royal Home – quạt trần cho người giàu” khai sinh từ khoảnh khắc đó.
“Không dễ gì thích nó ngay được, cũng giống như hàng hiệu vậy: đồ hiệu đôi khi trông rất đơn giản”, chị Hương chia sẻ.
Công ty nhắm đến phân khúc cao cấp vì chưa được các đối thủ khai thác triệt để. Nhóm khách hàng này đặc biệt khó, yêu cầu cao về chất lượng, kiểu dáng, công năng… Họ không chỉ mua chiếc quạt để làm mát, mà nó còn là món đồ trang trí không đụng hàng, điểm tô cho ngôi nhà thêm sang trọng, đẳng cấp.
“Chúng tôi phải đào tạo nhân viên rất bài bản và kỹ lưỡng để chăm sóc khách hàng đến nơi đến chốn, từ việc tư vấn mẫu mã nào phù hợp với phong cách căn nhà, cho đến chế độ hậu mãi, bảo hành năm năm, bảo dưỡng miễn phí định kỳ mỗi năm hai lần…”, doanh nhân 8X cho biết.
Hai năm nay, doanh thu tăng dần, thêm nhiều khách hàng thượng lưu, giới nghệ sĩ tìm đến, nhiều dự án căn hộ, khách sạn, nghỉ dưỡng cao cấp cũng tin tưởng đặt hàng. Chị mở thêm showroom và thiết lập quan hệ đại lý độc quyền ở nhiều địa phương.
Năm 2017, doanh số đột biến ở mức hơn 10.000 chiếc, xuất khẩu đi Singapore, Thái Lan, Malaysia và mới đây nhất là Myanmar. Doanh nghiệp hiện có 15 cửa hàng trưng bày sản phẩm, 20 đại lý trên cả nước và dự định mở thêm 5-8 showroom trong năm nay.
Chị Lê Lan Hương cùng các mẫu quạt do Royal home thiết kế.
Chị vẫn không ngừng tìm cách bảo vệ thương hiệu, phát triển mẫu mã mới, học hỏi phương thức sản xuất và mô hình kinh doanh mới. “Đi đến đâu cũng nhìn lên trần nhà đến đó đã trở thành bản năng của mình”, chị Hương chia sẻ.
Nữ doanh nhân ấp ủ giấc mơ làm thế nào để có một thương hiệu quạt trần cao cấp của người Việt và vì người Việt. Hiện ngoài hợp tác và sở hữu cổ phần của ba nhà máy ở Đài Loan, chị tìm hướng gia công động cơ ở các nhà máy tại Đồng Nai hoặc khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP HCM. Nhờ đó chủ động nguồn sản xuất trong nước, tạo công ăn việc làm cho người Việt và khẳng định năng lực, uy tín của doanh nghiệp nội địa.
Mọi thông tin chi tiết xem tại website: http://www.quattran.vn.
A.D
Theo Nhịp sống kinh tế
[elementor-template id=”16904″]