Đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài: Nâng chất lượng, khơi thông tiềm năng

Sau nhiều nỗ lực, một số chủng loại hàng Việt đã được các doanh nghiệp (DN) nước ngoài lựa chọn để bán tại các kênh phân phối của họ. Đây là tín hiệu rất tích cực, mở ra những cơ hội lớn cho hàng Việt Nam. Nhưng để hiện thực hóa khát vọng trở thành nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng quốc tế, các DN Việt Nam phải đáp ứng được những đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng sản phẩm và hàng loạt các yêu cầu liên quan của các nhà nhập khẩu.

Cơ hội cho hàng Việt

Giữa tháng 8 vừa qua, “Tuần lễ triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt tại AEON năm 2020” được tổ chức bởi Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) và AEON Việt Nam đã diễn ra tại AEON Tân Phú Celadon. Đây là cơ hội để các DN mới chuyên sản xuất các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nông sản, đồ uống đóng gói, chế biến được trưng bày và giới thiệu sản phẩm trong không gian siêu thị AEON.

Song song với hoạt động nêu trên, ITPC và AEON Việt Nam cũng tổ chức “hội nghị kết nối DN đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON toàn cầu năm 2020”, nhằm hỗ trợ DN tiếp cận và đưa hàng vào siêu thị AEON Việt Nam, đẩy mạnh XK sản phẩm vào chuỗi AEON toàn cầu thông qua nhãn hàng riêng của AEON – TOPVALU.

Đây là một trong những hoạt động nhằm đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài được tổ chức thời gian qua. Ông Nishitohge Yasuo – Tổng giám đốc AEON Việt Nam – cho biết, hoạt động kinh doanh của AEON tại Việt Nam ngày càng phát triển. Tổng giá trị XK các sản phẩm Việt Nam qua hệ thống AEON năm 2019 đạt mức 381 triệu USD, trong đó 75% là hàng may mặc.

6 tháng đầu năm, Tập đoàn AEON đã XK 268 triệu USD hàng hóa Việt Nam. Dự kiến năm nay, AEON sẽ đạt kim ngạch XK 500 triệu USD theo đúng cam kết trong thỏa thuận hợp tác trở thành đối tác chiến lược với Bộ Công Thương.

Bà Trần Kim Nga – Giám đốc Đối ngoại MM Mega Market Việt Nam – cho biết: Với 20 siêu thị tại 15 tỉnh, thành phố của Việt Nam, MM Mega Market sẽ đồng hành với các nhà sản xuất nội địa thu mua hàng nông sản chất lượng. Cùng với tiêu thụ nội địa, MM Mega Market đã đưa hàng hóa XK sang các nước: Singapore, Thái Lan, Hongkong, nhằm đưa sản phẩm Việt Nam tới các thị trường này.

Mới đây, MM Mega Market đã tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam và sản phẩm OCOP tại MM Mega Market An Phú – TP. Hồ Chí Minh và MM Mega Market Thăng Long – Hà Nội, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước và hỗ trợ các DN, hợp tác xã quảng bá thương hiệu đến các khách hàng tiềm năng. Nguồn hàng chất lượng này sẽ có cơ hội đẩy mạnh XK ra thị trường nước ngoài trong thời gian tới.

Chú trọng chất lượng sản phẩm

Đưa sản phẩm trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài mang lại cơ hội lớn cho DN, bởi không chỉ gia tăng kim ngạch XK, hoạt động này còn giúp quảng bá hàng hóa bằng thương hiệu của chính DN. Tuy nhiên, hiện con số kim ngạch XK trực tiếp vào hệ thống phân phối này còn hạn chế và tỷ trọng hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng vẫn còn thấp, đây là những mặt hàng còn nhiều dư địa phát triển cho các DN Việt Nam. Cụ thể, cơ cấu nhà cung cấp cho AEON hiện nay bao gồm 53% là các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm; 28% là các mặt hàng may mặc và 19% là mặt hàng điện máy, điện tử, thiết bị, đồ dùng gia đình.

Hoặc tại MM Mega Market, hàng XK ra nước ngoài chủ yếu là nông sản, trong khi rất nhiều các mặt hàng khác có thế mạnh như: Dệt may, da giày… lại chưa XK được vào hệ thống này.

Để đưa hàng hóa thế mạnh vào hệ thống siêu thị AEON Việt Nam, theo bà Nguyễn Thị Duy Xuân – Giám đốc Bộ phận Quản lý nhà cung cấp của AEON Việt Nam: Nhà cung ứng cần đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật với yêu cầu cơ bản: Sản phẩm không được có điều tiếng về chất lượng; có đủ giấy phép, giấy chứng nhận theo quy định của Việt Nam; điều kiện vận chuyển phải phù hợp với yêu cầu của từng loại sản phẩm; truy xuất được nguồn gốc; kiểm soát được nguồn gây ô nhiễm tiềm ẩn về vi sinh vật, kim loại nặng… và sử dụng thuốc, phụ gia trong sản xuất phải tuân thủ quy định Việt Nam.

Bên cạnh đó, DN cần tìm hiểu kỹ về các điều kiện cơ bản phải đáp ứng như: Khả năng tiếp nhận đơn hàng; có định hướng sản xuất sản phẩm mang thương hiệu riêng cho AEON; có thể sản xuất theo hình thức gia công (OEM).

Với đối tác XK, AEON đặt ra điều kiện khắt khe hơn, ngoài 3 điều kiện nêu trên, DN muốn trở thành đối tác cần cung cấp báo cáo tài chính hai kỳ gần nhất; DN đã được thành lập trên 5 năm; quy mô sản xuất phải lớn gấp 10 lần so với số lượng dự kiến đặt hàng và phải có kinh nghiệm sản xuất sản phẩm XK.

Đồng quan điểm trên, bà Trần Kim Nga cho biết thêm, MM Mega Market cần đảm bảo chất lượng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu thị trường. Hệ thống của MM Mega Market không chỉ cung cấp sản phẩm cho các khách hàng cá nhân mà đối tác còn là các nhà hàng, căng tin, khách sạn, bếp ăn công nghiệp… Đây là yếu tố cần quan tâm khi DN cung cấp sản phẩm cho MM Mega Market.

Theo báo Công Thương

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *