Doanh nhân không được mắc lỗi này khi tặng quà Tết
Tặng quà Tết không chỉ là dịp để tri ân khách hàng và đối tác nhưng nếu không chú ý tới các đặc điểm văn hóa của người được tặng , các món quà có thể gây rắc rối.
Khi một chính khách người Anh tặng cho thị trưởng Đài Bắc chiếc đồng hồ để thể hiện sự trân trọng thì có lẽ bà không biết rằng mình đã mắc lỗi văn hoá cần tránh trong ngoại giao. Hành động tặng đồng hồ trong tiếng Quảng Đông đồng âm với từ “món quà kết thúc”, nghĩa là chăm sóc hoặc chôn cất cho người thân đã chết. Vì thế người Trung Quốc tránh tặng đồng hồ cho nhau để tránh những điều xui xẻo.
Một nguyên thủ khác cũng ‘‘phạm sai lầm’’ khi tặng một bộ đĩa tuyển tập DVD phim hay cho người đồng cấp nước Anh. Có điều hệ đầu đĩa theo chuẩn Anh không cho phép đọc được những DVD này. Món quà hoá ra vô nghĩa.
3 câu hỏi nên đặt ra trước khi tặng quà là:
1. Món quà này có ý nghĩa gì với người được nhận và có ý nghĩa gì trong nền văn hoá ấy?
Hoa là món quà tưởng chừng dễ tặng nhất, tuy nhiên trong các nền văn hoá khác nhau. Hoa cũng có ý nghĩa khác nhau. Hẳn là bạn sẽ không thích thú gì khi được ai đó tặng một bó hoa huệ nhân ngày sinh nhật. Một người Pháp, người Bỉ hay Thuỵ Sỹ vùng nói tiếng Pháp cũng có cảm giác tương tự khi được/bị tặng hoa cúc. Không phải lúc nào người ta cũng hiểu văn hoá của chính xã hội mình đang sống. Tặng một bộ dao đẹp cho người thích làm bếp cũng đồng nghĩa với việc có thể bạn sẽ mang lại điều xấu cho người được nhận theo quan niệm dân gian.
2. Món quà này mang lại điều gì cho người nhận: giá trị tinh thần hay sức khoẻ?
Quà không nhất thiết luôn phải là một món quà vật chất. Nhiều người đã chọn tặng một bữa ăn tối kiểu Pháp trong một nhà hàng lãng mạn thay vì một bộ ấm chén có giá trị tương đương. Có người lại chọn tặng một trải nghiệm spa hoặc mỹ phẩm cho người được tặng là nữ. Một chiếc cravate thời thượng cho đối tác nam. Những quà tặng mang tính phong thuỷ cũng là một suy nghĩ thú vị. Tuy nhiên tặng quà này cần phải có một sự tìm hiểu tương đối kỹ về người được tặng và đôi khi cần có khả năng giải thích tốt để người nhận hiểu và chấp nhận quà tặng.
Thực tế cho thấy sức khoẻ là món quà không bị từ chối ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Những món thực phẩm chức năng như Collagen Gold, viên tinh chất Blueberry hay viên Linh chi Nhật Bản có thể giúp người được tặng có da dẻ hồng hào, xương chắc khoẻ, mắt hết nhức mỏi và thanh lọc toàn diện cơ thể là những lời chúc “nói và làm” đi đôi với nhau.
3. Món quà này có phù hợp với địa vị của khách được tặng?
Ngoài các yêu cầu cần đặt ra khi tặng quà là phải chú ý tới tuổi tác, giới tính của người được tặng thì quà tặng của doanh nhân còn cần được chú ý xem có tương xứng với địa vị, người tặng hay không? Qua đó cũng thể hiện đẳng cấp của người tặng. Một số doanh nhân lựa chọn các sản phẩm cao cấp để tặng cho đối tác như một chiếc bút hiếm, một chiếc đồng hồ độc đáo hay một chiếc khăn thời trang mới xuất hiện.
Với những người được tặng đặc biệt lại cần những sản phẩm đặc biệt. Phiên bản giới hạn là một trong những đặc quyền mà các nhãn hàng xa xỉ trên toàn thế giới dành tặng cho các khách hàng muốn sở hữu những sản phẩm độc đáo, “không đụng hàng” với người khác. Ngoài yếu tố đặc biệt về mặt thiết kế, chất lượng, điều đặc biệt nhất của phiên bản giới hạn chính là số lượng ít ỏi mà nó được bán ra.
Ví dụ như hộp quà tặng Menard Authent II phiên bản giới hạn là sự kết hợp giữa nghệ thuật sơn mài truyền thống của Việt Nam với các yếu tố mỹ thuật Nhật Bản thể hiện qua chiếc lá Ginkgo (Bạch quả) huyền thoại. Mang sức sống mãnh liệt và là biểu tượng của sự trường tồn, chi tiết lá Ginkgo thể hiện đặc tính của dòng sản phẩm mới: giữ mãi tuổi thanh xuân cho làn da từ cấp độ sâu nhất – tế bào gốc. Kết quả là hộp sản phẩm Menard Authent II limited edition được biến thành một món đồ nữ trang tinh tế và chiếc hộp sơn mài thủ công gắn nắp đồng mạ vàng hình lá Ginkgo trở thành một chiếc hộp nữ trang đẳng cấp.
Menard Authent phiên bản giới hạn – món quà tinh tế, đẳng cấp.
Thật may mắn khi chứng kiến sự phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng của thị trường quà tặng tại Việt Nam cho phép người tiêu dùng lựa chọn được những sản phẩm và dịch vụ với mọi mức giá và sự độc đáo để mang đến niềm vui cho người được tặng và cả người tặng.
Theo Nhịp sống kinh tế