Đề xuất khai thác đoạn trên cao đường sắt Nhổn – ga Hà Nội từ năm 2020

Dự kiến phần trên cao (từ Nhổn đến ĐH Giao thông Vận tải) sẽ hoàn thành và khai thác cuối năm 2020, phần ngầm sẽ hoạt động từ năm 2022.

Sáng 6/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn – ga Hà Nội. Đoàn đã kiểm tra công trường nhà ga S8 (ga trên cao cuối cùng của tuyến, cạnh Đại học Giao thông Vận tải), nhà ga S6 (cạnh Đại học Quốc gia Hà Nội) và dọc tuyến lên ga Depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm).

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra công trường thi công dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Duy Linh.

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra công trường thi công dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội. Ảnh: Duy Linh.

Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội (MRB) Nguyễn Cao Minh cho biết, dự án đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng được 8/9 gói thầu, thi công truyến trên cao đạt trên 82% khối lượng, nếu tính cả phần đi ngầm đạt khoảng 41% khối lượng theo thiết kế dự án.

Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Minh cho hay, toàn bộ 8,5 km đi trên cao cơ bản đã hoàn thành, phần 4 km đi ngầm đang chậm, trong đó nhiều vị trí khó khăn như: ga Kim Mã (S9) còn 11/13 hộ dân; ga Cát Linh (S10) còn 8/23 hộ dân; ga Văn Miếu (S11) còn 37/61 hộ dân và 1/4 cơ quan; ga Trần Hưng Đạo (S12) còn 43/46 hộ dân và 2/7 cơ quan…

MRB chỉ ra 4 nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ dự án như: Vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (đặc biệt là khu vực ga ngầm); chậm bố trí vốn để thanh toán cho nhà thầu thi công; khó khăn trong lựa chọn nhà thầu do ràng buộc phức tạp trong quy chế đấu thầu của các nhà tài trợ; hệ thống quy chuẩn còn nhiều bất cập, cụ thể là quy chuẩn về công trình ngầm đô thị.

Ban quản lý kiến nghị điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 vào cuối năm 2020 (đoàn tàu đầu tiên về tới Hà Nội dự kiến vào tháng 6/2020), phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022.

Ban quản lý dự án kiến nghị khai thác trước đoạn trên cao (từ Nhổn đến đoạn trường ĐH Giao thông Vận tải) vào cuối năm 2020. Ảnh: Bá Đô.

Ban quản lý dự án kiến nghị khai thác trước đoạn trên cao (từ Nhổn đến đoạn trước Đại học Giao thông Vận tải) vào cuối năm 2020. Ảnh: Bá Đô.

MRB cũng kiến nghị Chính phủ sớm điều chỉnh nội dung liên quan về vốn đầu tư và cho phép thành phố tạm ứng tiền ngân sách trong kế hoạch vốn năm 2018 để thanh toán cho nhà thầu thi công; đề nghị các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng còn lại cho dự án, muộn nhất đối với ga S9, S10 là quý III/2018 và ga S11, S12 là quý IV/2018. Sở Xây dựng cho phép bàn giao nhà tái định cư song song với quá trình hoàn thiện thủ tục mua nhà theo quy định để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng.

Đồng ý về mặt chủ trương các kiến nghị trên, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo việc điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (trước Đại học Giao thông Vận tải); UBND thành phố triển khai gấp các cuộc làm việc với bộ, ngành và báo cáo Chính phủ nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án, không để tình trạng “công trình chờ vốn”. Ông Hải yêu cầu các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm tìm giải pháp thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng các ga ngầm.

Theo Bí thư Hà Nội, đường sắt đô thị là giải pháp giao thông hiệu quả và bền vững, có tầm quan trọng chiến lược, lâu dài để giải quyết bài toán giao thông đô thị của thủ đô. Đoạn tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm, triển khai đầu tiên trong hệ thống đường sắt đô thị của thành phố. Các đơn vị liên quan phải tập trung mọi nguồn lực cho dự án này.

Ông Hải yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo, triển khai cơ chế báo cáo tuần tình hình thực hiện dự án để kịp thời nắm bắt vướng mắc. Hàng tháng, UBND thành phố xuống giao ban với Ban Quản lý dự án và các bên liên quan về tiến độ và giải quyết các vấn đề.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn – Ga Hà Nội dài 12,5 km, với 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm; bắt đầu từ Nhổn đến điểm cuối là ga Hà Nội với tổng số 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm). Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 1.176 triệu Euro, tương đương gần 33.000 tỷ đồng.

Được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, đầu năm 2017 thành phố báo cáo lùi tiến độ đến sau năm 2021.

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…