Dân Trung Quốc bớt đi du lịch vì thương chiến, Đông Nam Á thất thu

TTO – Kinh tế bất ổn và đồng nhân dân tệ suy yếu khiến ngày càng nhiều người Trung Quốc hạn chế đi du lịch nước ngoài. Do đó, các quốc gia Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, điểm đến yêu thích của du khách Trung Quốc, mất nguồn thu lớn.

Dân Trung Quốc bớt đi du lịch vì thương chiến, Đông Nam Á thất thu - Ảnh 1.
Xu hướng người Trung Quốc ra nước ngoài tham quan, vui chơi bùng nổ trong những năm gần đây, giúp phát triển mạnh ngành du lịch khắp Đông Nam Á.

Do đó, theo Bloomberg ngày 5-9, sự suy giảm đột ngột lượng du khách Trung Quốc đã trở thành một bài học đau đớn cho các quốc gia như Thái Lan và Indonesia vì hai nước này quá phụ thuộc vào du khách Trung Quốc. 

“Sự sụt giảm lượng du khách và chi tiêu từ khách du lịch Trung Quốc đang được cảm nhận trong toàn khu vực” – ông Kampon Adireksombat của Ngân hàng Thương mại Siam có trụ sở tại Bangkok, Thái Lan, nhận định.

Ông Adireksombat cho biết tình trạng ảm đạm này có thể kéo dài sang năm 2020 nếu thương chiến tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc.

Theo một báo cáo của McKinsey, thu nhập tăng trong thập kỷ qua đã thúc đẩy người Trung Quốc tăng chi tiêu, khiến họ trở thành thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới.

Phần lớn du khách Trung Quốc chọn đi du lịch vòng quanh các nước Đông Nam Á vì vị trí địa lý và món ăn phương Đông quen thuộc hơn phương Tây. Từ đó, các nước trong khu vực cũng bỏ hàng triệu USD để mở rộng các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng,… nhằm đón nguồn du khách này.

Do vậy khi kinh tế khó khăn, người dân Trung Quốc chọn ở nhà thay vì ra nước ngoài du lịch, khiến ngành công nghiệp không khói được đầu tư quá nhiều tại các nước Đông Nam Á gặp khó khăn.

Bloomberg cho biết khách sạn Central Plaza Hotel PCL của Thái Lan đã báo cáo doanh thu giảm nhẹ tronq quý II do nhu cầu du lịch của khách Trung Quốc giảm. Trong quý II, số phòng khách sạn được thuê cũng giảm 7% và số lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan đã giảm 5 trong 7 tháng của năm 2019.

Tính đến tháng 7-2019, khách du lịch Trung Quốc đến Indonesia đã giảm liên tiếp 6 tháng. Trong khi đó, tại Việt Nam, du khách từ Trung Quốc và Hong Kong đã giảm 3% trong 7 tháng đầu năm 2019 so với mức tăng 34% của cùng kỳ năm 2018.

Sự bùng nổ du lịch nước ngoài đã tan biến trong nửa đầu năm 2019 khi nền kinh tế Trung Quốc chững lại, đồng nhân dân tệ suy yếu xuống mức thấp nhất trong lịch sử và thương chiến Mỹ – Trung đang khiến người tiêu dùng Trung Quốc mất niềm tin. 

Bloomberg cho biết các nước hiện đang cố gắng đa dạng hóa các nỗ lực quảng bá để thu hút du khách từ các quốc gia khác. Đầu năm nay, Thái Lan đã miễn lệ phí visa cho khách du lịch Ấn Độ trong khi các hãng hàng không và khách sạn đang cố tăng cường kết nối giữa hai nước.

Việt Nam cũng đang đặt văn phòng quảng bá du lịch tại Anh và Úc, tính đến chuyện mở các chuyến bay thẳng giữa Ấn Độ và Việt Nam vào tháng 10-2019.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, ít nhất trong ngắn và trung hạn sẽ rất khó để lấp đầy lỗ hổng mà khách du lịch Trung Quốc để lại ở các nước trong khu vực.

“Du khách Trung Quốc là nhóm du khách lớn nhất về số lượng. Ngay cả khi có sự gia tăng các kỳ nghỉ lễ ở các nước khác cũng không thể giúp bù đáp khoảng trống mà du khách Trung Quốc để lại” – ban quảng bá du lịch Bali thông tin.

Anh Thư/TTO

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…