Cơ hội cho doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường Hong Kong
Sự kiện In Style. Hong Kong diễn ra tại TP HCM sẽ tạo cầu nối cho các doanh nghiệp nội địa tiếp cận nhiều đối tác tiềm năng.
Là sự kiện xúc tiến ngoại thương thường niên của Hong Kong ở thị trường nước ngoài, năm nay, In Style. Hong Kong sẽ diễn ra tại trung tâm hội nghị Gem Center, TP HCM trong hai ngày 20-21/9. Sự kiện tập trung giới thiệu các dịch vụ giao thương và thương mại của Hong Kong, hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh ra toàn cầu.
Theo ông Nicholas Kwan – Giám đốc Nghiên cứu Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong (HKTDC) – đơn vị tổ chức sự kiện, các mối quan hệ giao thương đang phát triển mạnh tại châu Á. Hiệp định Thương mại Tự do Hong Kong – ASEAN vừa ký kết hứa hẹn tiếp tục phát triển quan hệ và giao thương sâu rộng cả trong và ngoài khu vực.
Cùng với đó, Hiệp định Hợp tác Kinh tế Chặt chẽ (CEPA) giữa Hong Kong và Trung Quốc tạo cửa ngõ kết nối với các thị trường lớn và phát triển nhanh nhất thế giới. Hong Kong đang dần trở thành trung tâm kết nối các cơ hội hợp tác kinh doanh tại Trung Quốc, châu Á và toàn cầu.
“Hong Kong là thương cảng tự do với ít rào cản, không chỉ trong thương mại mà còn cả dịch vụ. Thiết lập càng nhiều mối quan hệ kinh doanh càng tốt, chúng tôi luôn mở cửa chào đón các doanh nghiệp”, ông Kwan chia sẻ.
Cũng theo ông Kwan, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng các thế mạnh của Hong Kong để đẩy mạnh các mối quan hệ, mở rộng kinh doanh ra thế giới. Các thế mạnh đó là gì và bằng cách nào để doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng là chủ đề chính sẽ được bàn luận tại hội nghị “Hong Kong – Việt Nam: Hợp tác vì sự thịnh vượng”. Đây cũng là hoạt động khai mạc sự kiện In Style. Hong Kong 2018 với sự tham gia của đại diện đặc khu hành chính, các chuyên gia và doanh nghiệp lớn tại xứ Cảng Thơm.
Trong hội nghị, một phiên hội thảo chuyên đề “Dịch vụ hậu cần xuyên biên giới: Định hướng tương lai của bán lẻ” cũng sẽ diễn ra để tập trung phân tích về kỷ nguyên bán lẻ trực tuyến.
Diễn giả Craig Price – Phó chủ tịch cấp cao các Dự án quốc tế – Dịch vụ phát triển toàn cầu HKT (HKT GDS), PCCW Global, sẽ đề cập đến cách các nhà bán lẻ điện tử tại Việt Nam có thể tận dụng dịch vụ hậu cần Hong Kong để mở rộng mảng kinh doanh trực tuyến ra thị trường toàn cầu. Theo bà Price, các dịch vụ mới xuất hiện tập trung chủ yếu vào việc chuyển dịch xã hội không tiền mặt, cách mạng hóa cách con người quản lý chi tiêu.
“Hong Kong đã tích cực chấp nhận xã hội không dùng tiền mặt và các dịch vụ thanh toán điện tử ngày càng trở nên phổ biến không chỉ trong bán hàng mà còn cả chuỗi cung ứng – kết hợp các chương trình khách hàng thân thiết, tránh chi phí phát sinh của thẻ tín dụng và mang lại nhiều dịch vụ ngoài sức tưởng tượng”, bà nhận xét.
Cùng với đó, những tiến bộ của Hong Kong trong xây dựng thương hiệu và thiết kế cũng được giới thiệu tại phiên hội thảo khác với chủ đề “Thiết kế và xây dựng thương hiệu sáng tạo: Từ ý tưởng đến kinh doanh”. Trong phiên này, bà March Richardson – Giám đốc Tập đoàn Sedgwick Richardson – sẽ trình bày cách doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác để mở rộng đội ngũ hiện tại, mang đến chuyên môn và kinh nghiệm trong thị trường nội địa. Bà cũng giới thiệu các đối tác địa phương để giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng cơ hội giao thương tại Trung Quốc đại lục và nước ngoài.
Theo bà, thương hiệu không đơn thuần chỉ là logo. Trước hết, đó là vấn đề về mục tiêu và định vị thị trường, bắt đầu bằng quy trình chiến lược, xây dựng thương hiệu từ trong ra ngoài thông qua các buổi hội thảo và đào tạo về định hình thương hiệu dành cho đội ngũ tiếp thị và bán hàng.
“Các thiết kế theo thương hiệu có thể xây dựng niềm tin của khách hàng. Theo thời gian, người ta có thể nhận ra các thương hiệu mà không cần nhìn vào logo”, bà cho biết.
Bà nêu khái quát cách các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng những giải pháp thiết kế và xây dựng thương hiệu của Hong Kong để định vị thương hiệu trong mắt các cổ đông quốc tế. Nổi bật là những nguyên tắc cơ bản của chiến lược xây dựng thương hiệu và các kinh nghiệm quốc tế có được tại Hong Kong thông qua những việc nghiên cứu, xây dựng chiến lược, hình thành khái niệm, thiết kế và triển khai.
Ngoài ra, sự kiện còn có sự tham gia của nhiều diễn giả nổi tiếng khác từ Hong Kong như ông Jonathan Choi từ Tập đoàn Sun Wah, Tiến sĩ John Cheh của Tập đoàn Esquel, ông Wallace Lam từ ngân hàng HSBC… Những người này cũng sẽ làm nổi bật cách Hong Kong có thể tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh theo từng lĩnh vực kinh doanh của họ.
Với vai trò là trung tâm giao thương hàng đầu của châu Á cùng với phong cách và lối sống độc đáo, Hong Kong đang có mối quan hệ kinh tế vững mạnh với Việt Nam. Thương mại song phương đạt 18 tỷ USD trong năm 2017, tăng gần 12% so với năm 2016. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam không những là một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất mà còn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hong Kong.
Bên cạnh hội nghị, sự kiện “In Style. Hong Kong 2018” còn có triển lãm thương mại B2B kéo dài hai ngày. Triển lãm sẽ mang đến những trải nghiệm chân thực cho khách tham quan về các sản phẩm phong cách sống với thiết kế độc đáo đến từ những doanh nghiệp hàng đầu của Hong Kong.
Theo : vnexpress.net
[elementor-template id=”16904″]