Chủ tịch Trần Bá Dương: Thaco sẽ chưa niêm yết trong 2018, nếu niêm yết thì chỉ có thể diễn ra vào cuối năm khi thị trường ô tô thực sự ổn định
Tại ĐHCĐ thường niên 2018, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco, THA) cho biết Công ty sẽ chưa niêm yết trong năm nay. Ông nhấn mạnh rằng nếu niêm yết thì chỉ có thể diễn ra vào cuối năm khi thị trường ô tô thực sự ổn định theo quan điểm của Công ty.
2018 bất động sản dự kiến đóng góp 20% doanh số
Là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam, Thaco đặt kế hoạch thị phần cho phân khúc xe chở khách và xe thương mại 2018 lần lượt là 29% và 49%, vượt mức 23,8% và 42,8% trong năm 2017. Nhìn chung, thị phần của Công ty trong năm 2018 ước tính đạt 34,5% (tăng nhẹ so với 30% trong năm 2017).
Về chỉ tiêu cụ thể tại phân khúc ô tô, năm nay Thaco dự báo thị trường ô tô có thể tăng 14%, đạt khoảng 338 nghìn chiếc. Trong đó, doanh số bán xe chở khách có thể đạt 242 nghìn chiếc (tăng 20,3%), nhờ loại bỏ thuế đối với ô tô nhập khẩu từ ASEAN, trong khi thị trường xe thương mại có thể không đổi trong năm 2017 với 96 nghìn chiếc.
Công ty đặt kế hoạch tổng sản lượng tiêu thụ ô tô đạt 116,6 nghìn chiếc (tăng 31%), với xe chở khách tăng 45% và xe thương mại tăng 15% so với năm 2017. Được biết, Công ty đặt kế hoạch tăng trưởng cao hơn tăng trưởng xe thương mại trong ngành do Công ty kỳ vọng sẽ giành được thị phần từ các công ty cùng ngành. Cần lưu ý rằng Thaco sẽ bắt đầu tham gia vào phân khúc xe buýt mini và bắt đầu lắp ráp xe tải FUSO trong quý 2/2018 cũng như xuất khẩu xe buýt sang các nước thành viên ASEAN như đã đề cập ở trên.
Đáng chú ý tại phân khúc bất động sản, với kế hoạch bàn giao shophouse dự án Saritown (235 căn), căn hộ tại dự án Sadora (605 căn) và chung cư từ dự án Sarina (233 căn), CTCK SSI dự kiến doanh thu thuần từ mảng bất động sản có thể chiếm 30-35% tổng doanh thu thuần trong năm 2018, tương đương 22 tỷ đồng.
Tựu trung lại, năm 2018 Thaco đặt kế hoạch doanh thu thuần là 73,5 nghìn tỷ đồng, so với kế hoạch năm 2018 trước đó, chỉ tiêu doanh thu mới đã điều chỉnh giảm nhẹ 2,6%, trong khi lợi nhuận ròng tăng 35% lên 7.075 tỷ đồng.
Nguồn: SSI tổng hợp.
Điểm lại năm 2017, Thaco ghi nhận 42,3 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động bán ô tô, chiếm 85,3% tổng doanh thu và ghi nhận giảm đáng kể so với năm trước. Ngược lại, doanh thu thuần từ mảng bất động sản tăng 92% lên 4,9 tỷ do Công ty đã bàn giao nhiều căn hộ, chung cư cao tầng và shophouse từ dự án Sarica và Saroma tại Tp.HCM vào năm 2017. Mặt khác, 2 mảng còn lại (cung cấp phụ tùng và dịch vụ) đạt lần lượt 744 tỷ đồng và 1,58 nghìn tỷ đồng, đồng thuận tăng theo năm. Nhìn chung, tổng doanh thu thuần của THA đạt 49,6 tỷ đồng giảm hơn 16% so với thực hiện 2016 và chỉ mới hoàn thành 83% kế hoạch đề ra.
Theo đó, tỷ suất lợi nhuận gộp giảm từ 19,2% năm 2016 xuống còn 18,5% trong năm 2017 do tỷ suất lợi nhuận gộp mảng bán xe ô tô giảm đáng kể. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận gộp từ bất động sản đã tăng mạnh lên 31,8% từ mức 18% trong năm 2016. Với mức thuế thu nhập thực tế của doanh nghiệp là 8,5%, Thaco đạt 4,9 nghìn tỷ đồng lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông (giảm 38%) và tỷ suất lợi nhuận ròng giảm xuống còn 10% trong năm 2017 (so với mức năm 2016 là13,4%).
Với kết quả trên, ĐHCĐ của Thaco đã thông qua việc trả cổ tức tiền mặt 12% trên mệnh giá cho năm 2017 (1.200 đồng cho mỗi cổ phiếu). Giá trị cổ tức của Thaco là 1,99 nghìn tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ cổ tức là 40,62%. Được biết, Thaco đã tăng gấp bốn lần vốn điều lệ lên 16,58 nghìn tỷ đồng thông qua cổ phiếu thưởng 300% vào cuối năm 2017.
Quý 1/2018 tỷ suất lợi nhuận ròng tiếp tục giảm đáng kể về 7,9%
Trong quý 1/2018, Thaco công bố doanh thu đạt 13.247 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái song lợi nhuận sau thuế lại giảm những 17% về mức 1.045 tỷ đồng. Như vậy, so với kế hoạch cả năm, 3 tháng qua Công ty đã lần lượt thực hiện 18% và 14,8% kế hoạch năm. Kết quả này là do một số lý do như sau:
(i) THA chưa lắp ráp đủ lượng xe Peugeot đặt hàng từ các đại lý do thiếu hụt linh kiện CKD từ Peugeot Pháp cung cấp;
(ii) Xe tải FUSO lắp ráp bởi THA dự kiến sẽ bán vào tháng 8 hoặc tháng 9, khi linh kiện CKD mới chỉ được nhập khẩu vào tháng 4;
(iii) Xe BMW nhập khẩu nguyên chiếc chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu, do công ty mới hợp tác với BMW Group Asia kể từ đầu năm;
(iv) Doanh thu từ phân khúc bất động sản chủ yếu từ nửa cuối năm 2018 (dựa trên kế hoạch bàn giao năm 2018 của THA);
Theo đó, tỷ suất lợi nhuận ròng Công ty giảm xuống 7,9% (so với 9,8% trong quý 1/2017).
Phát hành 14 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn lên 16,62 nghìn tỷ đồng
Một nội dung đáng quan tâm khác, Thaco cũng lên kế hoạch phát hành ESOP trong giai đoạn 2018-2020. Cụ thể, Công ty cho biết có thể phát hành tối đa 7 triệu cổ phiếu (tương đương 0,42% tổng số cổ phiếu đang lưu hành) trong vòng 3 năm với mức giá 10.000 đồng/cp (so với giá OTC là khoảng 60.000-70.000 đồng). Thời gian giới hạn chuyển nhượng là 3 năm sau mỗi đợt phát hành cổ phiếu ESOP.
Ngoài ra, Thaco có thể phát hành thêm cổ phiếu (chính xác bằng số lượng cổ phiếu ESOP phát hành năm 2018) cho cổ đông hiện hữu vào năm 2018. Theo ban lãnh đạo, tỷ lệ sở hữu của cổ đông cần không đổi sau khi Công ty phát hành cổ phiếu ESOP. Giá bán theo kế hoạch ở mức 110.000 đồng/cp, với thời gian giới hạn chuyển nhượng là 1 năm kể từ ngày phát hành. Thời gian phát hành sẽ trùng với thời điểm phát hành cổ phiếu ESOP.
Về kế hoạch niêm yết, tại ĐHCĐ thường niên 2018, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco cho biết Công ty sẽ chưa niêm yết trong năm nay. Ông nhấn mạnh rằng nếu niêm yết thì chỉ có thể diễn ra vào cuối năm khi thị trường ô tô thực sự ổn định theo quan điểm của Công ty.
Với giả định Công ty tăng vốn điều lệ lên 16,62 nghìn tỷ đồng thông qua phát hành 14 triệu cổ phiếu (7 triệu cổ phiếu ESOP và 7 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu), SSI dự báo EPS 2018 của Công ty có thể đạt 4.230 đồng dựa trên kế hoạch của Công ty.
Tri Túc
Theo Trí thức trẻ
[elementor-template id=”16904″]