Central Retail – Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan sẽ nâng tỷ trọng doanh thu tại Việt Nam từ 17% lên 25%
Mới đây trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Nikkei Asian Review sau khi Central Retail Corp chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán Thái Lan, CEO Yol Phokasub cho biết Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan Central Retail đang có dự định mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ tại khu vực Đông Nam Á, trọng tâm là tại Thái Lan và Việt Nam thông qua Central Retail Corp.
Hiện nay đứng đầu Central Retail là ông Tos Chirathivat – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn, đồng thời là cháu trai của nhà sáng lập. Là “đế chế” bán lẻ được thành lập bởi gia đình người Thái gốc Hoa Chirathivat sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, đến nay Central Retail đang sở hữu hàng trăm trung tâm thương mại, cửa hàng điện tử, bách hóa và các cửa hàng tiện lợi 24h trên khắp cả nước.
Tập đoàn này cũng đang gia tăng sự hiện diện tại nước ngoài với các thương vụ thâu tóm hay hợp tác với các thương hiệu mua sắm xa xỉ nổi tiếng ở Italy, Đức và Thụy Sỹ. Tính đến tháng 9/2019, Central Retail đã vận hành 1.922 cửa hàng tại Thái Lan, 133 cửa hàng tại Việt Nam và 9 cửa hàng tại Ý. Ngoài các cửa hàng bách hóa, Tập đoàn này còn điều hành một loạt các cửa hàng chuyên dụng bán đồ thể thao, đồ gia dụng và đồ điện tử.
CEO Yol Phokasub cho biết hiện nay thị trường Thái Lan chiếm tới 75% tổng doanh thu của Central Retail, thị trường Việt Nam chiếm 17% từ và Ý chiếm từ 7% – 8%. Dự báo trong 5 năm tới, doanh thu từ thị trường Việt Nam sẽ tăng lên, chiếm 25% tổng doanh thu của Tập đoàn.
Central Retail đã và đang củng cố sự hiện diện của mình ở châu Âu và Đông Nam Á thông qua các thương vụ thâu tóm. Trong tháng 1/2015, Tập đoàn này mua lại 49% cổ phần tại Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT – chủ sở hữu chuỗi điện máy Nguyễn Kim. Đến tháng 4/2016, Casino Group của Pháp bán lại Central Retail tiếp tục mua lại Big C Việt Nam từ Casino Group (Pháp) với giá 1 tỉ USD.
Bên cạnh đó, Central Retail cũng muốn củng cố vị trí dẫn đầu ngành bán lẻ bằng cách mở rộng mạng lưới. Tập đoàn này có một chiến lược đa kênh, trong đó sử dụng các chi nhánh để trưng bày và lưu trữ hàng hóa. “Để thành công, chúng tôi phải mở rộng cả trực tuyến và ngoại tuyến” – ông Yol Phokasub lý giải
9 tháng đầu năm 2019, doanh thu của Central Retail đạt 159,5 tỷ baht, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi đó lợi nhuận ròng của Tập đoàn đạt 6 tỷ baht, giảm 0,3%. Bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hoành hành, các doanh nghiệp bán lẻ tại Thái Lan đang phải đối mặt với không ít thách thức do số lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng. Không ngoại lệ, doanh thu của các cửa hàng thuộc Central Retail cũng bị sụt giảm đáng kể. “Nếu dịch bệnh kết thúc trong ngắn hạn, chỉ ngành du lịch bị ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên nếu nó kéo dài, các ngành kinh tế khác cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Trong bối cảnh đó, chúng tôi đang nỗ lực giảm thiểu tác động của dịch bệnh thông qua kênh trực tuyến. Thời gian gần đây chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng các đơn đặt hàng trực tuyến, đơn cử như các mặt hàng tạp hóa và mỹ phẩm” – CEO Central Retail Corp cho hay.
Theo BizC.vn