Bắt đầu đón du khách quốc tế: Hàng trăm đoàn đang chờ vào Việt Nam
Trưa 20-11, 204 du khách Hàn Quốc đã đến sân bay quốc tế Phú Quốc trên chuyến bay VJ 3749 của Hãng Vietjet Air từ Seoul (Hàn Quốc), bắt đầu kỳ nghỉ dưỡng tại đảo Phú Quốc trong hành trình tour khép kín 4 ngày 3 đêm.
Với việc đón đoàn khách quốc tế đầu tiên trở lại, ngành du lịch đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) bắt đầu khởi động chương trình đón khách có “hộ chiếu vắc xin” sau gần hai năm vắng bóng du khách quốc tế.
“Mở hàng” với hơn 200 khách Hàn
Trong hơn 200 du khách đến Phú Quốc ngày 20-11 có không ít là gia đình có con nhỏ. Nhiều em bé háo hức chạy nhảy rộn ràng khi bước vào sân bay Phú Quốc, trong khi các ông bố bận rộn với những chiếc túi to đựng các dụng cụ chơi golf. Đây là một trong những hoạt động ưa thích ở tour du lịch khép 4 ngày 3 đêm lần này.
Để đón đoàn khách, các doanh nghiệp sắp xếp bảy chiếc xe buýt 45 chỗ. Bà Lê Thị Thu Trang – tổng giám đốc Công ty Vinpearl Discovery & VinOasis – cho biết Vinpearl đặc biệt thiết kế hành trình trải nghiệm riêng cho khách nhằm đảm bảo việc vui chơi, phân luồng, đưa đón khách hoàn toàn tách biệt, không ảnh hưởng đến hoạt động của các khách du lịch nội địa.
Ngay trong chiều 20-11, sau khi sàng lọc sức khỏe theo quy định, những du khách này đã được thưởng thức “đặc sản” của đảo ngọc là ngắm hoàng hôn bên bờ biển của khu nghỉ dưỡng.
Bắt đầu từ ngày thứ hai trong hành trình du lịch là lúc du khách chính thức khởi động chuỗi trải nghiệm tại siêu quần thể “một điểm đến, mọi nhu cầu” hàng đầu châu Á như đánh golf, hơn 100 trò chơi đỉnh cao tại VinWonders hay Corona Casino…
“Kỳ nghỉ 4 ngày 3 đêm tại Phú Quốc United Center của đoàn du khách Hàn Quốc sẽ là sự kiện mở đầu cho chương trình thí điểm hộ chiếu vắc xin tại Phú Quốc nói riêng và Việt Nam nói chung, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch quốc gia trong bối cảnh mới”, bà Trang nói.
Ông Nguyễn Lưu Trung – phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – cho biết để thực hiện được chuyến bay mở màn cho một trang mới của du lịch Phú Quốc, tỉnh đã nhận được sự chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và đặc biệt luôn có sự ủng hộ, đồng hành của các doanh nghiệp tiên phong như Hãng hàng không Vietjet và Công ty cổ phần Vinpearl.
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cũng tin rằng với sự năng động và phối hợp chặt chẽ của các doanh nghiệp gồm hàng không, lữ hành, các đơn vị lưu trú và dịch vụ, thành phố Phú Quốc có thể đón 400.000 khách du lịch nội địa và quốc tế đến cuối năm 2021.
Nơi mạnh dạn, nơi quá thận trọng
Phú Quốc là một trong năm địa phương được Chính phủ đồng ý đón khách du lịch quốc tế sử dụng “hộ chiếu vắc xin” trong giai đoạn 1 từ tháng 11-2021, bên cạnh Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ninh. Trước đó, Quảng Nam cũng đã đón du khách quốc tế đến tham quan nghỉ dưỡng.
Dù các doanh nghiệp rất háo hức nhưng Tổng cục Du lịch thừa nhận chỉ có một số địa phương mạnh dạn mở cửa đón khách quốc tế và cũng chỉ dừng ở mức độ thiết kế chương trình du khách tham gia hoạt động du lịch vui chơi khép kín ở các địa điểm và địa phương đã chọn. “Các điều kiện về phòng dịch của ngành y tế ở nhiều nơi vẫn còn quá cẩn trọng”, đại diện Tổng cục Du lịch nói.
Giám đốc một doanh nghiệp lữ hành quốc tế cho biết để có cơ sở phục vụ những đoàn khách đầu tiên trong chương trình thí điểm đón và phục vụ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam của Chính phủ, các địa phương đã ban hành phương án đón khách quốc tế cũng như hướng dẫn tạm thời. Đây là cơ sở để doanh nghiệp có thể đón khách an toàn nên cần đánh giá vào năng lực chuẩn bị này.
Đại diện Phú Quốc cho biết ở đợt thí điểm này du khách sẽ tham gia hoạt động du lịch vui chơi khép kín ở các địa điểm và địa phương đã chọn. Chẳng may du khách đến đảo ngọc Phú Quốc vui chơi mà bị F0 thì họ vẫn được ăn uống vui chơi ở khu riêng tại cơ sở lưu trú.
Ông Park Hongbeom, giám đốc điều hành Công ty TNHH du lịch Marketing Highland, cho biết trong việc đón khách quốc tế đơn vị có kịch bản cho trường hợp khách không may trở thành F0. Theo đó, công ty sẽ kiểm tra bảo hiểm của khách và chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề chi phí liên quan nếu bảo hiểm không đủ chi trả cho các tình huống phát sinh. Chi trả các khoản phí liên quan đến trường hợp khách phải điều trị COVID-19 hoặc cách ly y tế tập trung do tiếp xúc gần với người mắc COVID-19.
Theo Tuổi Trẻ