Truyền thông Nhật: Cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị thẩm vấn

Các công tố viên Tokyo được cho đã thẩm vấn cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo liên quan tới một vụ lùm xùm thu chi, truyền thông Nhật Bản đưa tin.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo (Ảnh: Reuters)

NHK dẫn các nguồn thạo tin giấu tên cho hay ông Abe dường như đã tự nguyện tới gặp các công tố viên Tokyo để được thẩm vấn vào ngày 21/12 liên quan tới một vụ việc khi ông còn giữ chức thủ tướng Nhật Bản. 

Trước đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin, các công tố viên dường như đã thành lập một vụ điều tra nhằm vào một thư ký của ông Abe về các khoản quỹ chính trị không được báo cáo.

Theo NHK, vụ điều tra dường như nhằm vào cáo buộc vi phạm tài trợ chính trị liên quan tới nhóm ủng hộ ông Abe. Văn phòng của ông Abe được cho đã gánh một phần chi phí tổ chức tiệc cho những người ủng hộ ông ở các khách sạn tại Tokyo.

Các công tố viên nghi ngờ một trong những thư ký của ông Abe không báo cáo thu nhập và chi tiêu liên quan đến các bên trong báo cáo tài trợ chính trị của các nhóm ủng hộ ông. Theo Reuters, đây có thể được xem là hành vi vi phạm luật tài trợ.

Reuters cho biết, khoản tiền nghi liên quan tới vụ việc dường như vào khoảng 40 triệu yên Nhật, tương đương 386.992 USD.  

Theo NHK, các công tố viên dường như đã hỏi ông Abe liệu ông có biết về các thông tin cũng như chi tiết khác hay không. Ông Abe được cho đã bác bỏ mọi sự liên quan tới cáo buộc vi phạm.

Theo Reuters, các công tố viên Tokyo không bình luận về các cuộc điều tra. Văn phòng của ông Abe cũng từ chối bình luận.

Ông Abe đã từ chức hồi tháng 9 vì lý do sức khỏe khi nhiệm kỳ thủ tướng chưa kết thúc. Ông Suga Yoshihide, một trong những quan chức thân cận với ông Abe trong nhiều năm, đã kế nhiệm ông.

Theo Dân Trí

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…