‘VinFast có thể làm nên điều kỳ diệu ở Đông Nam Á’
Việc có một nhà máy sản xuất xe điện như VinFast trong khu vực có thể làm nên điều kỳ diệu cho các thành phố khác ở Đông Nam Á – những nơi đau đầu về tắc nghẽn, vì chi phí nhập khẩu xe điện cao hơn từ các khu vực khác trên thế giới, Tech Wire Asia nhận định.
Ùn tắc giao thông là một trong những đặc trưng phổ biến nhất ở các trung tâm đô thị Đông Nam Á. Các thành phố lớn của Việt Nam không ngoại lệ. Nhiều báo cáo cho rằng doanh số bán xe hơi ở khu vực Đông Nam Á sẽ sớm vượt qua mọi khu vực khác trên thế giới. Tỷ lệ sở hữu xe hơi ở khu vực này dự kiến sẽ tăng hơn 40% trong toàn khu vực vào năm 2040.
Mỗi gia đình có nhiều hơn một chiếc ô tô không phải là chuyện lạ ở Brunei, Thái Lan hay Malaysia. Nhưng ở Việt Nam, xe máy là phương tiện đi lại phổ biến hơn. Hiện nay, tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ ở Hà Nội đang rất nhanh (trung bình, đối với ôtô là khoảng 10,2%/năm và xe máy khoảng 6,7%/năm). Dự kiến đến năm 2025, chỉ riêng Hà Nội sẽ có 11 triệu xe máy trên các tuyến phố.
Nhưng những phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như xăng hoặc dầu diesel, cùng với tình trạng tắc nghẽn ngày càng tồi tệ đang là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam – VinFast đang có niềm tin rằng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam sẽ ngày càng gia tăng nhận thức về những hậu quả của ô nhiễm không khí. 96 triệu dân – chủ yếu đi xe máy – sẽ bắt đầu nói không với chiếc xe máy ngốn xăng củ, thay vào đó là lựa chọn xe máy điện với giá cả phải chăng, thân thiện với môi trường hơn.
Gia nhập thị trường ô tô trong nước vào tháng 11/2018, Vinfast đã bán được 5.124 xe ô tô trong quý 1/2020. Nhà sản xuất ô tô này đang chế tạo những chiếc ô tô điện đầu tiên, dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt vào năm 2021.
Trong khi khoảng 50% dân số Việt Nam sở hữu xe máy, tỷ lệ sở hữu ô tô lại chỉ ở mức 23 ô tô/1.000 người.
93% làn đường và vỉa hè trong thành phố là dành cho xe máy trong giờ cao điểm. Xe máy vừa rẻ hơn, vừa phù hợp với tình trạng ùn tắc giao thông đô thị hơn ô tô.
Khi nhu cầu thị trường chưa cao với ô tô điện, VinFast đã bắt đầu sản xuất các mẫu xe máy điện. Công ty đã bán 50.000 chiếc xe máy điện vào năm ngoái và đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số năm 2020 lên 112.000.
Công ty này hiện đang sản xuất ba mẫu xe máy điện, với mẫu có giá khoảng 12,9 triệu đồng (557 đô la Mỹ). VinFast cũng đang sản xuất xe ô tô điện và nhắm đến thị trường xuất khẩu.
Việc có một nhà máy sản xuất xe điện như VinFast trong khu vực có thể làm nên điều kỳ diệu cho các thành phố khác ở Đông Nam Á – những nơi đau đầu về tắc nghẽn, vì chi phí nhập khẩu xe điện cao hơn từ các khu vực khác trên thế giới, Tech Wire Asia nhận định.
Công ty mẹ của VinFast, CTCP Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đang bận rộn hoàn thiện cơ sở hạ tầng xe điện tại Việt Nam, xây dựng các trạm sạc tại các trung tâm thương mại và khu chung cư để đơn giản hóa việc tiếp cận văn hóa xe điện. Tại thủ đô Hà Nội, một đội ngũ kỹ thuật viên luôn túc trực để hỗ trợ bất kỳ khách hàng nào gặp trục trặc.
Nhiều thành phố lớn của Đông Nam Á cũng đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Họ rất cần cải thiện mạng lưới giao thông công cộng, hoặc ứng dụng AI vào hệ thống quản lý giao thông, để xử lý các vấn đề ô nhiễm và tắc nghẽn. Xe điện giá cả phải chăng có thể cung cấp các giải pháp xanh cho cả hai vấn đề này.
Theo CafeF