Nữ Doanh Nhân Tô Mỹ Châu Và Triết Lý Kinh Doanh “Trong Nguy Có Cơ”

“Trong nguy có cơ. Ở đâu có thách thức, ở đó có cơ hội!”. Đó chính là triết lý kinh doanh của nữ doanh nhân Tô Mỹ Châu – CEO Công ty Giấy Phùng Mỹ Hưng

Du học và tốt nghiệp tại Úc, lúc bấy giờ chị Tô Mỹ Châu có rất nhiều cơ hội rộng mở trong ngành tài chính – kiểm toán khi được thực tập, làm việc tại một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, nhịp điệu công việc cứ lặp đi lặp lại một cách nhàm chán khiến chị nhận ra rất khó để tạo nên sự khác biệt lớn cho chính mình và những người xung quanh nếu cứ tiếp tục sống như hiện tại.  Ngoài ra tình cảm dành cho Việt Nam và sự gắn kết với gia đình đã thôi thúc chị trở về Việt Nam và đầu quân cho Công ty giấy Phùng Mỹ Hưng – công ty riêng của gia đình mình.

CEO của Phùng Mỹ Hưng cho biết thời điểm năm 2007 mở ra rất nhiều cơ hội giao thương quốc tế khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO. Lúc bấy giờ, công ty của gia đình chị vẫn đang duy trì hoạt động truyền thống là phân phối giấy trong phạm vi nội địa. “Thời điểm đó ngành sản xuất giấy của Việt Nam chỉ mới đáp ứng được 45% tổng nhu cầu thị trường. Bản thân tôi cho rằng đây chính là cơ hội để đổi mới mô hình kinh doanh truyền thống của gia đình, thúc đẩy tăng trưởng, từng bước từng bước một đưa  Phùng Vĩnh Hưng vươn đến đỉnh cao mới” – chị Châu chia sẻ.

Tuy nhiên cuộc cách mạng công nghệ giai đoạn sau đó bắt đầu phát triển mạnh, kéo theo sự ra đời và phát triển của nhiều dịch vụ, ngành hàng dựa trên nền tảng số hoá. Hệ quả nhiều ngành truyền thống đứng trước nguy cơ lu mờ, đơn cử những ấn bản ngành in ấn giảm mạnh theo thời gian, song hành với sự trỗi dậy của làn sóng marketing online.

Đối mặt với nguy cơ bị “lu mờ”, xuất thân là người Hoa, chị Châu duy trì được niềm tin thông qua tư duy ngôn ngữ. Chị cho biết trong tiếng Hoa, từ “nguy cơ” – được cấu thành bởi 2 từ: “nguy” là nguy hiểm, thách thức và “cơ” là cơ hội; điều này đồng nghĩa với Ở đâu có thách thức, khó khăn thì ở đó có cơ hội. Đơn cử với ngành giấy, có thể thấy thời buổi số hóa và công nghệ đã thay đổi rất nhiều xu hướng và thói quen tiêu dùng, nhu cầu in ấn theo đó giảm sút. Song đó cùng là cơ hội cho những ai nhận biết và giữ được tỉnh táo bởi lúc này xu hướng tiêu dùng online cũng kéo theo nhu cầu sản xuất bao bì vận chuyển tăng cao

Nhìn nhận rõ ràng “nguy” và “cơ” trong giai đoạn này, Phùng Mỹ Hưng đã chuyển dịch cơ cấu phân phối sản phẩm của Công ty từ 100% giấy in, xuất bản sang ít nhất 50% sản lượng giấy bao bì. Ngoài ra nhận thấy nhu cầu thị trường đang tăng cao, Phùng Mỹ Hưng cũng chủ động vươn ra sản xuất các sản phẩm giấy bao bì dùng làm túi giấy, hộp bánh kẹo, mỹ phẩm, dược phẩm…Gần đây nhất, Công ty còn mở rộng sản xuất các loại giấy dùng làm bao bì thực phẩm; đồng thời thực hiện liên kết chặt chẽ với các đối tác tạo thành chuỗi cung ứng bền vững.

Trong quá trình sản xuất kinh doanh, trên cơ sở nhận thức rõ sự lạc hậu của công nghệ sản xuất giấy của Việt Nam không chỉ gây lãng phí nguồn nguyên liệu mà còn làm tăng chi phí sản xuất (chi phí xử lý môi trường) của doanh nghiệp, CEO Tô Mỹ Châu đã quyết định lên kế hoạch cơ cấu lại nhà máy gắn với đầu tư chiều sâu, đưa Nhà máy hoạt động theo tiêu chuẩn xanh từ việc tạo môi trường kinh doanh an toàn, xanh sạch và tốt cho đội ngũ đến việc sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm điện/nước theo xu hướng thế giới… Việc trở thành là công ty đầu tiên tại Việt Nam đạt Chứng chỉ công trình xanh LEED thực sự là điểm cộng lớn cho Phùng Mỹ Hưng trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.

Chia sẻ bí quyết thành công khi tuổi đời còn rất trẻ, CEO Tô Mỹ Châu cho biết chị tin vào sức mạnh của tầm nhìn xa, niềm tin, sự quyết liệt và sự đồng lòng của cả tổ chức trong những thử thách và khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường quốc tế, dẫn dắt thị trường bằng những sản phẩm mới, nâng chuẩn quốc tế cho một hệ thống còn rất nội địa… Và tất nhiên khi có cơ duyên trở thành lãnh đạo trẻ của doanh nghiệp gần bằng tuổi của mình, chị cũng phải đối mặt với mặt với không ít thách thức, nhất là với những người không tin tưởng vào năng lực của chị. “Và điều tôi vẫn tâm niệm khi gặp thử thách và sai lầm là không bỏ cuộc, lăn xả, quyết liệt, trao cơ hội cho người tài thử và trải nghiệm. Điều quan trọng là chúng ta cần đối nhân xử thế thật Đắc Nhân Tâm để gìn giữ những người cộng sự, những người bạn trong suốt quá trình phát triển của mình. Nếu làm được như vậy, chúng ta vừa có thể nỗ lực chinh phục, tự hoàn thiện vừa có thể sống trọn vẹn một cuộc sống thật ý nghĩa” – CEO Tô Mỹ Châu nhấn mạnh.

Bizc.vn

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *