Cựu bộ trưởng quốc phòng Nhật ra tranh cử với Thủ tướng Abe

Ishiba được xem là đối thủ duy nhất của Thủ tướng Nhật Bản trong cuộc chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền.

Cựu bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Shigeru Ishiba. Ảnh: Nikkei.

Cựu bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Shigeru Ishiba. Ảnh: Nikkei.

Shigeru Ishiba, cựu bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, hôm qua tuyên bố ứng cử vị trí chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, hướng tới việc ngăn chặn Thủ tướng Shinzo Abe tái cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, theo Nikkei.

“Tôi muốn theo đuổi nền chính trị trung thực, công bằng, khiêm tốn và tỉ mỉ”, Ishiba cho biết. Ông là người duy nhất cạnh tranh vị trí lãnh đạo đảng với Abe cho tới nay. Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda cũng đang xem xét ra tranh cử, nhưng bà vẫn chưa nhận đủ 20 phiếu tán thành từ các thành viên trong đảng. Cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch LDP sẽ diễn ra vào tháng 9.

Ishiba là đối thủ lâu năm của Abe. Ông từng chỉ trích Thủ tướng Nhật sau loạt bê bối liên quan đến cá nhân, người nhà và các thành viên nội các, đồng thời đưa ra “kế hoạch 100 ngày nhằm khôi phục lại niềm tin vào chính phủ” sẽ được công bố cuối năm nay.

Trong khi Abe nỗ lực sửa đổi hiến pháp, Ishiba kêu gọi tập trung vào củng cố quyền lực thủ tướng và cải cách bầu cử. Cựu bộ trưởng cũng đề cập tới chính sách tài chính không bền vững ở Nhật Bản do dân số giảm. “Ngân sách chính phủ và bảo hiểm xã hội không thể duy trì như hiện nay”, ông nói.

Ishiba phải đối mặt với nhiều khó khăn khi đứng ra tranh cử với Abe. Đương kim Thủ tướng Nhật nhận được sự hậu thuẫn của phần lớn các nhóm trong đảng LDP và ông dự kiến cũng sớm tuyên bố tái tranh cử.

Uy tín của Thủ tướng Abe đang sụt giảm sau bê bối thiên vị những người điều hành trường Moritomo Gakuen và một trường thú y. Trong cuộc khảo sát gần đây của Nikkei về lãnh đạo tiếp theo của đảng cầm quyền, Thủ tướng Nhật đứng ngay sau Shinjiro Koizumi, nghị sĩ 37 tuổi của LDP và đứng trên Ishiba. Tuy nhiên, Koizumi không có kế hoạch tham gia tranh cử.

Ánh Ngọc

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…