Chuyện người tiên phong khai phá thị trường sữa bột pha sẵn tại Việt Nam
Hẳn các mẹ đều mong ước có “ai” pha sẵn sữa bột công thức để cho con đem đến trường hay những lúc đi xa bởi pha sữa bột khi ra khỏi nhà vô cùng vất vả, chưa kể đến nguy cơ bé bị tiêu chảy do không có ly, muỗng và nguồn nước sạch…
Nỗi trăn trở đó của người mẹ đã được bàn trong một buổi họp chiến lược phát triển sản phẩm mới của NutiFood, một công ty sáng lập từ các chuyên gia dinh dưỡng và luôn tiên phong cho ra đời các sản phẩm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng bức xúc của cộng đồng. Và đó cũng là thời điểm cho ra đời loại sản phẩm “sữa bột pha sẵn” tại Việt Nam.
Hành trình tìm kiếm dòng sữa đáp ứng tâm tư các bà mẹ
Những năm 80, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi ở TP.HCM vô cùng nghiêm trọng, lên tới 50%. Vì vậy, Thành phố đã thành lập Trung tâm dinh dưỡng với nhiệm vụ chính là phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. Trên nền tảng đó, Cơ sở thực phẩm Đồng Tâm được thành lập để áp dụng các nghiên cứu khoa học thực phẩm sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng và sau đó được người tiêu dùng đón nhận mà không cần hệ thống phân phối hay marketing.
Trước đòi hỏi của thị trường, năm 2000, Cơ sở thực phẩm Đồng Tâm chuyển đổi thành Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm, mà sau này đổi tên thành Công ty cổ phẩn thực phẩm dinh dưỡng NutiFood. Cuối năm 2000, NutiFood đã nổi tiếng với nhiều sản phẩm sữa đặc trị cho người bệnh và sữa công thức cho trẻ em như Nuti IQ giúp phát triển trí não cho nhiều lứa tuổi.
Không dừng lại ở đó, xét thấy vấn đề lúng túng của cha mẹ khi không thể pha sữa bột cho con mang theo đến trường hoặc những chuyến đi, các bác sĩ, kỹ sư của NutiFood lại tiếp tục hành trình tìm kiếm dòng sản phẩm sữa đáp ứng được 2 tiêu chí: dinh dưỡng và tiện lợi. Từ đó, NutiFood đã phát triển dự án : “Nuti IQ theo bé đến trường”.
Sữa bột pha sẵn là sản phẩm nghiên cứu của các chuyên gia NutiFood.
Ông Lê Nguyên Hòa, Phó chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood cũng là người tham gia dự án, chia sẻ: “Dự án đặt trước thách thức lớn nhất: công nghệ sản xuất phải đảm bảo sản phẩm sau tiệt trùng vẫn giữ mùi vị thơm ngon như sữa pha tại nhà đồng thời duy trì hàm lượng dinh dưỡng bao gồm nhiều vitamin, axit amin rất dễ bị phân huỷ ở nhiệt độ cao, trong đó DHA – dưỡng chất tốt cho trí não.”
NutiFood là công ty ở Đông Nam Á tiên phong đầu tư thiết bị Flexdos bổ sung vào giây chuyền sản xuất trị gần 1 triệu USD do hãng Tetra Pak của Thuỵ Điển sản xuất và nó đã giải quyết được vấn đề mà các chuyên gia NutiFood đau đầu.
Sữa bột pha sẵn Nuti IQ chính là sản phẩm sữa bột pha sẵn do một công ty sữa Việt Nam nghiên cứu và sản xuất, với công thức chuẩn bảo đảm thành phần dinh dưỡng như khi pha tại nhà, và tiệt trùng bằng công nghệ UHT, đóng trong hộp giấy-nhôm 6 lớp, an toàn khi bảo quản ở nhiệt độ thường với hạn sử dụng lên đến 8 tháng. Sữa có 2 loại dung tích cho nhu cầu sử dụng, là 110 ml và 180 ml.
Xứng tầm người đi tiên phong
Mất rất nhiều thời gian nghiên cứu, NutiFood mới cho ra đời được sản phẩm sữa bột pha sẵn Nuti IQ, nhưng ông Hòa gọi đó mới chỉ là sự bắt đầu. Để sản phẩm được người dùng đón nhận như hôm nay, NutiFood trải qua rất nhiều khó khăn. Cái khó nhất, theo chia sẻ của ông Hòa chính là thị trường phân phối- tiêu thụ, vì đó là sản phẩm sữa bột dinh dưỡng pha sẵn do một công ty nội địa sản xuất. Đáng chú ý, giá bán lại cao gấp 2 lần so với sữa tươi tiệt trùng cùng dung tích lúc bấy giờ.
Còn quá mới, người tiêu dùng e dè tiếp nhận, trong khi hạn dùng sản phẩm chỉ được 8 tháng, nên các cửa hàng bán lẻ rất ngần ngại. Nhưng chỉ sau 2 năm, người tiêu dùng đã thay đổi cách nhìn. Nhiều bà mẹ chọn dòng sản phẩm này thay luôn cho sữa bột công thức vì không tốn thời gian pha chế lỉnh kỉnh. Nhưng rồi ngay thời điểm người dùng bắt đầu đón nhận và sử dụng thì NutiFood lại đối mặt với vấn đề cung không đủ cầu.
Sản xuất sữa bột pha sẵn tại nhà máy NutiFood.
Năm 2005, NutiFood đầu tư nhà máy sữa nước tại Bình Dương. Non trẻ hơn, nhưng chủ trương của doanh nghiệp chọn đầu tư công nghệ là bước tiên quyết, nên dây chuyền sản xuất của NutiFood dù ở giai đoạn nào cũng được ưu tiên trang bị hiện đại nhất.
17 năm thành lập, từ một công ty nhỏ nhưng bằng trách nhiệm của những bác sĩ dinh dưỡng, NutiFood đã trở thành một trong những doanh nghiệp sữa nội địa hàng đầu ở Việt Nam hiện nay, với doanh số gần 10 ngàn tỷ.
Ông Lê Nguyên Hòa đúc kết câu chuyện của doanh nghiệp: “Đầu tư vào R&D và Công nghệ chính là thế mạnh đặc biệt để chúng tôi phát triển. Nhờ kiên định chiến lược đó nên từ khi thành lập đến nay, từ nhà máy đầu tiên ở Bình Dương, NutiFood đã phát triển thêm 2 nhà máy ở Gia Lai và Hưng Yên. Chúng tôi tự tin với công nghệ, máy móc luôn hiện đại nhất. Đó chính là bảo chứng cho chất lượng và hiệu quả của những sản phẩm mà NutiFood đưa ra thị trường.”
Theo Nhịp sống kinh tế