Quốc hội Mỹ gia hạn lệnh cấm hợp tác quân sự với Nga

Các nghị sĩ Mỹ nhất trí kéo dài đạo luật cấm hợp tác quân sự với Nga, nhưng miễn trừ cho một số đồng minh mua vũ khí của Moskva.

Trụ sở Quốc hội Mỹ ở Washington. DC. Ảnh; Reuters.

Tòa nhà quốc hội Mỹ ở Washington D.C. Ảnh; Reuters.

Một ủy ban gồm các thành viên hạ viện và thượng viện Mỹ hôm qua thống nhất về Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2019, trong đó có điều khoản gia hạn lệnh cấm hợp tác giữa các lực lượng quân sự của Washington và Moskva, UNIAN ngày 24/7 đưa tin.

“Nga đã vi phạm các điều khoản quan trọng của hiệp ước kiểm soát vũ khí, mở rộng và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân, thử nghiệm vũ khí vũ trụ và sử dụng công nghệ mới gây tổn hại đến các nước láng giềng”, NDAA 2019 giải thích cho việc gia hạn lệnh cấm hợp tác quân sự này.

Các nghị sĩ Mỹ cũng cho rằng để đối phó với mối đe dọa từ Nga, Mỹ cần triển khai các biện pháp như đảm bảo sự linh hoạt cho các đối tác chiến lược và đồng minh trong quá trình chuyển đổi từ việc sử dụng vũ khí Nga sang vũ khí Mỹ, tăng cường hợp tác quốc tế và cung cấp thêm kinh phí cho hoạt động chiến tranh mạng.

Tuy nhiên, NDAA cũng có điều khoản có thể cho phép chính quyền Tổng thống Donald Trump miễn trừ trừng phạt một số nước mua trang bị vũ khí của Nga, trong đó có Ấn Độ và Indonesia.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 20/7 đề xuất quốc hội trao cho Bộ trưởng Ngoại giao quyền miễn cấm vận cho một số quốc gia mua vũ khí từ Nga.

Theo ông Mattis, điều này sẽ giúp Mỹ xây dựng quan hệ an ninh chặt chẽ hơn với các quốc gia đang sở hữu vũ khí Nga, nhất là khi họ muốn giảm phụ thuộc vào khí tài mua từ Moskva.

Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA) được thông qua hồi năm 2017 cho phép Mỹ trừng phạt kinh tế nhằm vào những quốc gia thực hiện hợp đồng mua bán vũ khí quy mô lớn với Nga. CAATSA không quy định giới hạn thương vụ để chính phủ Mỹ áp đặt cấm vận, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ đưa ra quyết định tùy vào từng trường hợp.

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…