Thông tin kinh tế Việt Nam sẽ được ADB công bố trong tháng 9/2018

Đầu tháng 7/2018, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố tài liệu bổ sung về Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á 2018. Tuy nhiên tài liệu này mới chỉ bổ sung nhận định chung cho phát triển kinh tế của cả khu vực châu Á; còn thông tin cụ thể về tình hình kinh tế của từng nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam thì đại diện ADB cho biết đến tháng 9/2018 mới được cơ quan này công bố.

Cụ thể theo đại diện ADB, trong tháng 9/2018, thông tin về dự báo tăng trưởng kinh tế, các cơ hội – thách thức hay các nhận định khác về xu thế phát triển của các nước trong khu vực châu Á mới có trong bản cập nhật hoàn chỉnh. “Tài liệu được chúng tôi công bố hồi đầu tháng 7/2018 là tài liệu về Triển vọng Phát triển Châu Á bản bổ sung được xuất bản tầm tháng 7-8 trước khi bản cập nhật hoàn chỉnh được ra mắt chính thức vào tháng 9 hàng năm; chính vì vậy trong bản bổ sung này ADB chỉ đưa ra nhận định phát triển cho cả khu vực và 1-2 dòng cho từng nước. Thông tin cụ thể về tình hình kinh tế của mỗi nước thì phải đến tháng 9 mới được công bố” – đại diện ADB khẳng định.

Trước đó vào những ngày đầu tháng 7, thông tin ADB đưa ra mức dự báo về tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2018 đạt 7,1% đã được nhiều tờ báo đăng tải. Thông tin này được cho là trích dẫn từ Báo cáo Bổ sung Triển vọng Phát triển châu Á. Tuy nhiên trên thực tế, mức tăng trưởng GDP 7,1% đã được ADB đưa ra tại buổi ra mắt Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á 2018 và triển vọng kinh tế Việt Nam diễn ra hồi tháng 4/2018 tại Hà Nội. Theo đó, ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ sẽ bứt phá trong năm 2018, đạt 7,1% đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng mạnh nhất của khu vực. Đây được xem là đánh giá tích cực trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung ngày càng leo thang. Tuy nhiên bước sang năm 2019, ADB dự báo mức tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ giảm xuống còn 6,8%. Báo cáo cũng đưa ra mức dự báo lạm phát trung bình tại Việt Nam năm 2018 là 3,7% (tăng 0,2% so với năm 2017); năm 2019 sẽ là 4% do sự gia tăng cầu nội địa và giá cả hàng hóa toàn cầu.

Cùng với khuyến nghị về những rủi ro và thách thức Việt Nam phải đối mặt trong năm 2018 để duy trì mức tăng trưởng GDP 7,1%, báo cáo của ADB cũng nêu rõ chỉ cần cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung bùng bổ sẽ dẫn tới những tác động lan tỏa đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và toàn khu vực châu Á. Hiện nay với kim ngạch thương mại hằng năm vượt mức 185% GPD đã đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại cao thứ hai ở khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singgapore.

Đại diện phía ADB khẳng định các thông tin liên quan đến kinh tế Việt Nam sẽ sớm được cơ quan này cập nhật và công bố ngay khi cuộc họp báo tháng 9 diễn ra.

Theo : Nguyễn Cường

Cherry Media – https://bizc.vn

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…