Dự án neo đậu tàu thuyền ‘đội vốn’ trăm tỷ vẫn kém hiệu quả

Dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Cát Bà “đội vốn” hơn 100 tỷ đồng, hiện đang phải phải chỉnh sửa nhiều hạng mục.

Dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Cát Bà. Ảnh: Giang Chinh

Dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Cát Bà. Ảnh: Giang Chinh

Theo kết luận Thanh tra Chính phủ vừa công bố, dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại Cát Bà (Hải Phòng) được phê duyệt lần đầu năm 2005, tổng mức đầu tư hơn 64 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2006 đến 2009. Tuy nhiên, sau 4 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư được duyệt lần cuối lên đến gần 185 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần và kéo dài thời gian thực hiện đến 2017, chậm 8 năm.

Giải trình nội dung trên, đại diện thành phố Hải Phòng cho rằng, trong quá trình thực hiện việc điều chỉnh bổ sung 3 lần do tăng quy mô đầu tư dự án, do biến động giá vật liệu tăng và chế độ tiền lương, nhân công, máy thi công thay đổi.

Một trong những lý do dự án này bị ngư dân không đưa tàu vào neo đậu tránh trú bão là do các trụ neo thiết kễ không thực tế, bến nông sa bồi. Ảnh: Giang Chinh

Nhiều ngư dân không đưa tàu vào neo đậu tránh trú bão do các trụ neo thiết kế không phù hợp. Ảnh: Giang Chinh

Ông Phạm Văn Lập – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án cho hay, công trình được khởi công từ năm 2006 nhưng năm 2009 mới chính thức thi công, và đến năm 2016 thì hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Tuy nhiên, ông Lập thừa nhận sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng thì dự án “không mấy hiệu quả”; nhiều tàu cá của ngư dân tránh trú bão ở đây một lần rồi sau không vào nữa do trụ neo tàu thiết kế bằng bê tông cốt thép vuông thành sắc cạnh, có nhiều móc sắt chìa ra, gây nguy hiểm cho tàu neo; bến đậu nông lại bị sa bồi.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp Hải Phòng, trụ neo là mẫu thiết kế do một đơn vị tư vấn ở Hà Nội thực hiện và đã được Bộ Nông nghiệp phê duyệt nên Hải Phòng “căn cứu vào đó thi công”.

Sau khi thành phố chuyển thành dự án Cảng cá Cát Bà, một số hạng mục thuộc dự án cũ phải dỡ bỏ, điều chỉnh, trong đó trụ neo tàu đang được dỡ bỏ. Ảnh: Giang Chinh

Hải Phòng chuyển dự án neo đậu tàu thuyền thành dự án Cảng cá Cát Bà, trụ neo tàu cũ đang được dỡ bỏ. Ảnh: Giang Chinh

Hiện UBND thành phố Hải Phòng đã điều chỉnh quy hoạch Cát Bà, chuyển khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão thành dự án Cảng cá Chân Trâu để phục vụ cho việc di chuyển cảng cá Cát Bà về đây.

Dự án mới này có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2018 và để triển khai sẽ phải điều chỉnh nhiều hạng mục của dự án khu neo đậu tàu thuyền trước đây.

Năm 2006, Dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Cát Bà (Hải Phòng) rộng 28 ha được Bộ Thủy sản (nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phê duyệt đầu tư xây dựng tại xã Chân Trâu, huyện Cát Hải, với tổng mức đầu tư hơn 64 tỷ đồng, đáp ứng 1.000 tàu có công suất từ 45 CV đến 600CV neo đậu; thời gian thực hiện từ 2006-2009. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao làm chủ đầu tư dự án.

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…