SSI lãi gần 400 tỷ trong quý II

Doanh thu hoạt động môi giới tăng mạnh, nhưng lợi nhuận của SSI chỉ tương đương cùng kỳ do chịu lỗ từ tài sản tài chính FVTPL.

Công ty chứng khoán SSI (mã CK: SSI) – đơn vị đứng đầu thị phần môi giới hai sàn HSX và HNX, vừa công bố báo cáo tài chính riêng lẻ quý II và nửa đầu năm 2018.

Mặc dù doanh thu hoạt động môi giới tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng SSI lại chịu khoản lỗ từ tài sản tài chính FVTPL do ảnh hưởng từ đợt sụt giảm mạnh của thị trường trong quý II. Kết quả là lợi nhuận trước thuế của công ty đạt hơn 392 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2017.

Lợi nhuận quý II của SSI chỉ tương đương cùng kỳ, dù doanh thu môi giới tăng mạnh.

Lợi nhuận quý II của SSI chỉ tương đương cùng kỳ, dù doanh thu môi giới tăng mạnh.

Với Thông tư 334 sửa đổi, bổ sung thay thế Thông tư 210 về cách hạch toán lợi nhuận, các khoản đầu tư tự doanh của công ty chứng khoán sẽ được đánh giá lại theo giá trị hợp lý. Theo đó, khoản đầu tư sẽ được chia làm hai loại là tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi lỗ (FVTPL) và tài sản tài chính sẵn sàng để bán (AFS).

Trong quý II, biến động giảm lớn nhất của SSI nằm ở chỉ tiêu lãi lỗ từ các tài sản tài chính FVTPL. Lãi FVTPL ghi nhận vào doanh thu hoạt động của SSI đạt hơn 117 tỷ đồng, tuy nhiên lỗ từ các sản phẩm FVTPL lên tới 210 tỷ đồng. Theo đó, các tài sản FVTPL mang lại khoản lỗ gần 93 tỷ đồng cho SSI, trong khi cùng kỳ năm trước đạt mức lãi hơn 122 tỷ đồng. Dù vậy, lợi nhuận của SSI vẫn đạt gần 400 tỷ đồng trong quý II, tương đương cùng kỳ nhờ doanh thu từ các nghiệp vụ khác đều tăng cao.

Doanh thu hoạt động môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán này đạt 340 tỷ đồng, tăng 84%. Dù chi phí cũng tăng lên đáng kể, nhưng lợi nhuận từ môi giới vẫn đem về cho SSI gấp hơn 2 lần giai đoạn quý II/2017, với hơn 100 tỷ. SSI cũng ghi nhận lãi từ các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn hơn 163 tỷ và lãi từ các khoản cho vay, phải thu hơn 200 tỷ, tăng lần lượt 59% và 61%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, SSI đạt gần 1.877 tỷ đồng doanh thu hoạt động, tăng 54%. Trong đó hầu hết các hoạt động đều tăng cao so với cùng kỳ, đứng đầu là doanh thu hoạt động môi giới với hơn 700 tỷ, gấp hơn 2 lần giai đoạn 6 tháng đầu năm 2017.

Chi phí hoạt động trong cùng giai đoạn tăng hơn 2,5 lần lên 919 tỷ đồng, chủ yếu do đà tăng của chi phí hoạt động môi giới chứng khoán và lỗ từ các sản phẩm FVTPL. Theo đó, lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm của SSI tăng hơn 19% cùng kỳ, đạt gần 872 tỷ đồng.

Minh Sơn

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…