Vinasun phải trả nợ ngân hàng mỗi ngày gần một tỷ đồng

Doanh nghiệp dẫn đầu thị phần taxi phía Nam có 7 khoản vay ngân hàng với tổng dư nợ đến hạn trả trong vòng một năm là 350 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã chứng khoán: VNS) cho biết tổng nợ phải trả đến cuối quý II giảm hơn 85 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, còn xấp xỉ 1.090 tỷ. Trong đó, vay dài hạn ngân hàng và nợ thuê tài chính chiếm tỷ trọng khoảng 71%.

Các khoản vay được thực hiện nhằm bổ sung vốn mua phương tiện vận tải, phục vụ hoạt động kinh doanh taxi và vận chuyển hành khách theo hợp đồng. Thời hạn vay hầu hết kéo dài trong 48 tháng tính từ ngày giải ngân với lãi suất cơ sở cộng thêm biên độ từ 1,5-2%. Tài sản đảm bảo là 3.356 ôtô thuộc sở hữu của công ty.

Từ nay đến giữa năm 2019, Vinasun có bảy khoản vay dài hạn ngân hàng đến hẹn thanh toán xấp xỉ 350 tỷ đồng. Ước tính bình quân mỗi ngày, doanh nghiệp dẫn đầu thị phần vận tải taxi khu vực phía Nam phải trả khoảng 960 triệu đồng cho các ngân hàng.

Theo báo cáo tài chính vừa được công bố, nửa đầu năm nay Vinasun đã thanh toán hơn 29 tỷ đồng chi phí lãi vay. Nếu thanh toán đúng hạn và không phát sinh hợp đồng mới trong thời gian này, Vinasun vẫn còn dư nợ khoảng 385 tỷ đồng.

Ngân hàng HSBC hiện là chủ nợ lớn nhất với tổng dư nợ 303 tỷ đồng. Trong đó, nợ đến hạn trả trong vòng một năm là 136 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của Vinasun vẫn chưa cho thấy nhiều chuyển biến tích cực, bất chấp việc Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM vừa chi trăm tỷ để trở thành cổ đông lớn.

Luỹ kế doanh thu thuần sáu tháng đầu năm đạt 1.020 tỷ đồng, giảm hơn 880 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Cơ cấu doanh thu ghi nhận biến động lớn khi vận tải hành khách bằng taxi vẫn dẫn đầu về giá trị tuyệt đối, nhưng tỷ trọng giảm phân nửa từ 86% xuống còn 43% (tương đương 440 tỷ đồng). Nguồn thu từ nhượng quyền, hợp tác thương mại và khai thác taxi tăng đến bốn lần so với cùng kỳ năm trước và chiếm tỷ trọng 42%.

Vinasun lỗ thuần hơn 22 tỷ đồng sau khi trừ chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Nhờ thu nhập từ thanh lý tài sản cố định và quảng cáo trên taxi, công ty thoát khỏi tình trạng thua lỗ với khoản lãi ròng 24 tỷ đồng.

Chia sẻ tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào cuối tháng 4, ban lãnh đạo công ty cho biết nhiệm vụ trọng tâm năm nay là giữ thị phần và duy trì hoạt động trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.

Công ty sẽ đầu tư thêm tối thiểu 700 xe chất lượng và phát triển ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, triển khai mô hình thương quyền nhằm tăng độ phủ và giảm gánh nặng chi phí quản lý. Mô hình này cho phép công ty hợp tác với những cá nhân sở hữu xe riêng, nhưng hoạt động như người lao động trực tiếp thông qua việc tuân thủ nội quy, mặc đồng phục và dán logo Vinasun.

Vinasun đặt mục tiêu tổng doanh thu xấp xỉ 2.160 tỷ đồng, giảm khoảng 1.070 tỷ so với thực hiện năm trước. Doanh thu thuần cung cấp dịch vụ vận tải và nhượng quyền thương mại dự kiến đóng góp 2.000 tỷ đồng, phần còn lại đến từ thanh lý tài sản.

Lợi nhuận sau thuế dự báo giảm phân nửa so với năm trước, xuống còn 95 tỷ đồng và trở thành mức thấp nhất trong vòng chín năm trở lại đây. Nguyên nhân là do điều chỉnh doanh thu của phương thức nhượng quyền, tỷ lệ ăn chia đối với xe tự doanh và chiết khấu đối với khách hàng.

Phương Đông

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…