Vinamilk sản xuất sữa A2 đầu tiên tại Việt Nam

200 bò thuần chủng do Vinamilk nhập từ New Zealand vào tháng 6 đã cho ra lô sữa A2 đầu tiên, phân phối trên hệ thống toàn quốc.

Tất cả đàn bò sữa A2 đang được Vinamilk chăn nuôi tại trang trại bò sữa Thống Nhất, Thanh Hóa. Nguồn sữa từ những con bò thuần chủng nhập khẩu từ New Zealand dùng làm nguyên liệu sản xuất sữa thanh trùng và sữa tiệt trùng cung cấp ra thị trường toàn quốc.

Đàn bò A2 trong quy trình sản xuất sữa A2 của Vinamilk tại Việt Nam.

Đàn bò A2 trong quy trình sản xuất sữa A2 của Vinamilk tại Việt Nam.

Theo ông Phan Minh Tiên – Giám đốc điều hành Vinamilk, kế hoạch đến năm 2019, công ty sẽ đẩy mạnh sản xuất sữa A2 khi gia tăng đàn bò thuộc chủng này lên 1.000 con, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

“Đối với doanh nghiệp, đây là bước đi mới trong việc mở rộng và đa đạng hóa sản phẩm sữa cho thị trường Việt Nam”, ông Tiên nhấn mạnh.

Vinamilk nhập khẩu 200 bò A2 thuần chủng vào đầu tháng 6. Toàn bộ đàn được xét nghiệm ADN và chứng nhận thuần chủng A2 bởi các trung tâm kiểm định di truyền và tổ chức hỗ trợ chăn nuôi của New Zealand (LIC).

Bò A2 nhập khẩu từ New Zealand có chứng nhận thuần chủng, đang được nuôi dưỡng tại trang trại Thống Nhất, Thanh Hóa.

Bò A2 nhập khẩu từ New Zealand có chứng nhận thuần chủng, đang được nuôi dưỡng tại trang trại Thống Nhất, Thanh Hóa.

Theo các nghiên cứu khoa học, hầu hết những giống bò thuần chủng nguyên thủy đều chỉ cho sữa chứa đạm Beta-Casein A2. Theo quá trình tiến hóa tự nhiên, trong sữa bò xuất hiện thêm đạm Beta-Casein A1. Cho đến nay, trong sữa tươi thông thường đều có chứa song song cả hai loại đạm A1 và A2. Hai loại đạm này chỉ khác nhau một axít amin, trong đó đạm A2 có chuỗi axít amin gần với sữa mẹ hơn. Nhờ vậy người dùng có thể hấp thu dinh dưỡng từ sữa bò nhanh và toàn diện hơn, hạn chế các triệu chứng dị ứng, khó tiêu với người nhạy cảm đạm sữa bò.

Sữa A2 thanh trùng Sữa A2 tiệt trùng.

Sữa Vinamilk A2 thanh trùng và sữa A2 tiệt trùng.

Để có đàn bò A2, các trang trại phải chọn lựa sinh sản qua nhiều thế hệ, hoặc chọn lựa từ các cá thể đã xác định A2/A2 qua kiểm tra gene bằng DNA từ các mô mềm.

“Nếu trong một đàn bò ngẫu nhiên, không qua chọn lựa và can thiệp thì tỷ lệ bò A2 chỉ khoảng 30%. Vì vậy chúng tôi quyết định nhập 200 bò A2 từ New Zealand để bảo đảm đàn bò thuần chủng, khỏe mạnh và có khả năng cho sữa tốt nhất”, ông Phan Minh Tiên nói.

Khánh Anh

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…