Mỹ đề nghị Liên Hợp Quốc cắt nguồn dầu đến Triều Tiên

Washington đưa ra đề nghị sau khi cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm các lệnh trừng phạt với việc nhập khẩu dầu bất hợp pháp.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp thông qua các lệnh trừng phạt nặng nề đối với Triều Tiên tháng 12/2017. Ảnh: AFP.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp thông qua các lệnh trừng phạt nặng nề đối với Triều Tiên tháng 12/2017. Ảnh: AFP.

Mỹ hôm 12/7 đã gửi một báo cáo bí mật tới ủy ban trừng phạt Liên Hợp Quốc, cho biết ít nhất 759.793 thùng dầu đã được chuyển tới Triều Tiên từ 1/1 đến 30/5, cao hơn mức hạn ngạch 500.000 thùng mỗi năm theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc, theo AFP.

Theo báo cáo, các nguồn cung cấp bất hợp pháp sử dụng phương thức tàu hàng chuyển giao trên biển và các tàu Triều Tiên đã giao hàng ít nhất 89 lần.

Mỹ đề nghị ủy ban Liên Hợp Quốc tuyên bố rằng Triều Tiên đã vi phạm hạn ngạch được phê chuẩn và “ra lệnh dừng ngay lập tức toàn bộ việc chuyển các sản phẩm dầu tinh chế” cho Triều Tiên.

Ủy ban sẽ xem xét đề nghị này đến ngày 20/7. Nếu không có nước nào phản đối, đề nghị của Mỹ sẽ được chấp thuận. Nhiều khả năng Nga và Trung Quốc, hai nước nhiều lần phản đối các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Triều Tiên, sẽ bác bỏ đề nghị này.

Mỹ đưa ra báo cáo chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo có chuyến thăm Bình Nhưỡng lần ba để đưa ra các bước cụ thể cho Triều Tiên loại bỏ chương tình hạt nhân và đạn đạo.

Trong khi Pompeo nói rằng các cuộc đàm phán đạt tiến bộ, Triều Tiên giận dữ cáo buộc Mỹ “đầu gấu” khi đề nghị nhanh chóng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng hôm 12/7 cũng bất ngờ vắng mặt trong cuộc đàm phán với phía Mỹ về việc hồi hương hài cốt binh sĩ thời Chiến tranh Triều Tiên.

Mỹ nhiều lần nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề đối với Triều Tiên vẫn duy trì cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo theo cách có thể kiểm chứng độc lập.

Theo nghị quyết trừng phạt được thông qua vào tháng 12/2017, Triều Tiên bị giới hạn chỉ được nhận 4 triệu thùng dầu thô và 500.000 thùng dầu tinh chế mỗi năm. Tuy nhiên, các chuyên gia Liên Hợp Quốc theo dõi biện pháp trừng phạt cho biết Triều Tiên đang phá vỡ lệnh trừng phạt bằng việc nhập khẩu bất hợp pháp các sản phẩm dầu cho chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Huyền Lê

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…