“Tăng lực” cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 225,29 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu ước đạt 113,93 tỷ USD, tăng 16%; nhập khẩu ước đạt 111,36 tỷ USD, tăng 10,2%…là số liệu mới nhất về tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam được ông Nguyễn Việt Hùng – Trưởng phòng Quản lý vận hành cơ chế Một cửa quốc gia và ASEAN (Tổng cục Hải quan) đưa ra tại Hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam” tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Hiện nay các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường các nước có thể kể đến nhóm hàng nông – thủy sản; nhóm hàng công nghiệp chế biến; các loại linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử… Sở dĩ kim ngạch xuất khẩu của nước ta thời gian qua tăng trưởng tích cực là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp xuất khẩu. Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có khoảng 70.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Theo Tổng Thư ký Phòng Thương mại&Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh, những năm gần đây các doanh nghiệp xuất khẩu có vai trò vô cùng quan trọng trong tăng trưởng kinh tế đất nước. Tuy nhiên cộng đồng doanh nghiệp này, đặc biệt là đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn yếu về công tác dự báo cung cầu thị trường; thiếu thông tin về chính sách và thị trường xuất khẩu, đối thủ cạnh tranh, danh sách các khách hàng nhập khẩu tiềm năng; còn yếu về phương thức quản trị, hoạch định chiến lược phát triển…

Nhằm giúp doanh nghiệp xuất khẩu trong nước khắc phục những yếu kém, ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế hiệu quả, ông Vinh cho biết giai đoạn 2018-2020 VCCI sẽ tích cực làm việc với cơ quan Bộ, ban ngành cũng như các đối tác để tìm kiếm các giải pháp thiết thực, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ đẩy mạnh xuất khẩu. Ngoài ra VCCI sẽ tổ chức các hội thảo hỗ trợ xuất khẩu, gặp gỡ, kết nối kinh doanh; xuất bản Cẩm nang Xuất khẩu Việt Nam (Vietnam Export Handbook); tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam thường niên để giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin về các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như Hoa Kỳ, châu Âu… Trước mắt để hỗ trợ các nhà nhập khẩu nước ngoài tìm kiếm dễ dàng thông tin tổng thể về thị trường và các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước tiếp cận trực tiếp tới các khách hàng nước ngoài, VCCI đã xây dựng và cho ra mắt Cổng thông tin hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam (Vietnam Export Gateway) bằng tiếng Anh tại địa chỉ http://export.vccinews.com.  “Với sứ mệnh và nhiệm vụ được giao, VCCI luôn đồng hành hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường mũi nhọn xuất khẩu, thâm nhập và chinh phục thành công nhiều thị trường tiềm năng trên thế giới” – ông Vinh nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với ông Vinh, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội – ông Adam Sitkoff cho rằng để nâng cao năng lực xuất khẩu, năng lực hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam cần định vị rõ những sản phẩm thế mạnh của mình có thể tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như chủ động vươn ra tìm kiếm những thị trường xuất khẩu mới tiềm năng. “Điều quan trọng là các doanh nghiệp cần quan tâm đăng ký quy trình giám sát chất lượng; cập nhật các nguyên tắc, quy tắc của các thị trường nhập khẩu mà bạn đang muốn hướng đến và đặc biệt phải cập nhật đầy đủ thông tin sản phẩm của mình trên internet để giúp các nhà nhập khẩu nước ngoài dễ dàng hơn trong tiếp cận thông tin và tìm hiểu sản phẩm của bạn” – ông Adam Sitkoff khuyến nghị.

Theo các chuyên gia có mặt tại Hội thảo, dự báo hoạt động xuất khẩu của cả nước năm 2018 sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng tốt với mức tăng trưởng 2 con số, có thể cao gấp đôi tăng trưởng GDP. Cụ thể tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 475-477 tỷ USD, tăng 11,5% so với 2017; trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 240-242 tỷ USD, tăng 13%; tiếp tục thặng dư cán cân thương mại hàng hóa ở mức thấp.

Năm 2019, dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước sẽ cán mốc 500 tỷ USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 265 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2018, tăng 50 tỷ USD so với năm 2017. Đến năm 2020 nước ta sẽ có khoảng 100.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo : Song Thanh

Cherry Media – https://bizc.vn

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…