VCCI đề xuất không tăng lương tối thiểu năm 2019

VCCI cho rằng, chưa nên tăng lương tối thiểu để doanh nghiệp có kinh phí đào tạo công nhân nhằm tăng năng suất lao động.

Chiều 9/7, trước phiên họp đầu tiên của Hội đồng Tiền lương Quốc gia bàn về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI (đại diện giới doanh nghiệp) cho biết, Phòng đã có buổi làm việc với hiệp hội các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tập hợp ý kiến trình bày trong cuộc họp này.

“Đại đa số doanh nghiệp kiến nghị chưa nên điều chỉnh lương tối thiểu trong năm nay” ông Phòng nói và cho biết sẽ đề xuất nội dung này với Hội đồng tiền lương quốc gia.

Nhiều doanh nghiệp không muốn tăng lương tối thiểu. Ảnh: CTV

Nhiều doanh nghiệp không muốn tăng lương tối thiểu. Ảnh: CTV

Theo ông Phòng, các doanh nghiệp kiến nghị chưa nên tăng lương tối thiểu vùng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp dùng kinh phí bồi dưỡng, nâng cao năng lực cạnh tranh và tay nghề cho người lao động nhằm tăng năng suất lao động, từ đó tiếp tục tăng lương tối thiểu trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia – ông Doãn Mậu Diệp, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII mới đây đã ban hành nghị quyết yêu cầu từ nay đến năm 2020 điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, mức tăng lương cần nhắm tới nhóm lao động có tiền lương thấp nhất trên thị trường.

“Trên tinh thần cải cách tiền lương, Nhà nước sẽ không can thiệp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp mà thúc đẩy cơ chế thương lượng giữa người sử dụng lao động với người lao động” ông Diệp nói.

Trong chiều 9/7, đại điện ba bên Chính phủ, người sử dụng lao động, người lao động sẽ đưa ra các phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2019 để bắt đầu thương lượng, đối thoại tìm ra phương án chung.

Dự kiến cuộc họp tiền lương quốc gia sẽ tiến hành trong 3 phiên, nếu đạt đồng thuận sớm thì có thể họp 1-2 phiên. Tuy vậy, hàng năm các cuộc họp này thường kéo dài hơn 2 phiên.

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…