Ô tô tăng trưởng cao, lợi nhuận của Thaco và Toyota vẫn quá nhỏ bé khi đặt cạnh mức lãi 16.000 tỷ đồng Honda Việt Nam

Dù cho xe máy đã thoái trào tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc hay Indonesia thì nhu cầu đối với phương tiện này vẫn tăng trưởng 2 chữ số tại Ấn Độ và Việt Nam.

Lâu nay, CTCP Ôtô Trường Hải – Thaco và công ty Toyota Việt Nam cùng nhau thống lĩnh thị trườngô tô Việt Nam với lượng tiêu thụ lên tới trên 60% thị phần của Hiệp hội các nhàsản xuất ô tô Việt Nam – VAMA.

Sự khởi sắc củathị trường trong vài năm gần đây đã đưa kết quả kinh doanh của 2 doanh nghiệp đầungành này tăng trưởng phi mã, cả về doanh thu cũng như lợi nhuận. Trước khi chững lạitrong năm 2017, lợi nhuận của Thaco đã tăng vọt từ mức 265 tỷ năm 2012 lên hơn8.500 tỷ đồng vào năm 2016. Cũng trong giai đoạn 2012-2016, lợi nhuận củaToyota tăng từ 1.500 lên 7.100 tỷ đồng.

Ô tô tăng trưởng cao, lợi nhuận của Thaco và Toyota vẫn quá nhỏ bé khi đặt cạnh mức lãi 16.000 tỷ đồng Honda Việt Nam - Ảnh 1.

Doanh thu của các doanh nghiệp ngành ô tô – xe máy đều tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2012-2016

So với các doanh nghiệp ô tô lớn khác trong ngành như Hyundai Thành Công, Ford, Mercedes-Benz,GM Việt Nam thì Thaco và Toyota thiết lập khoảng cách khá xa.

Tuy nhiên, khi sovới Honda – doanh nghiệp đang thống trị thị trường xe máy Việt Nam thì kết quảkinh doanh của Thaco và Toyota trở nên nhỏ bé. Honda cũng là một trong nhữngthương hiệu ô tô có thị phần cao ở trong nước, tuy nhiên, tỷ trọng hoạt độngkinh doanh mảng ô tô của Honda tại Việt Nam khá khiêm tốn xe mảng xe máy.

Ô tô tăng trưởng cao, lợi nhuận của Thaco và Toyota vẫn quá nhỏ bé khi đặt cạnh mức lãi 16.000 tỷ đồng Honda Việt Nam - Ảnh 2.

Năm 2015 và 2016,lợi nhuận trước thuế của Honda lần lượt là 14.800 tỷ và 16.100 tỷ đồng – gần bằngtổng lợi nhuận của 3 doanh nghiệp lớn nhất ngành ô tô là Thaco, Toyota vàHuyndai Thành Công cộng lại. Hyundai Thành Công là doanh nghiệp lắp ráp, kinh doanh ô tô lớn hiếm hoi hiện không là thành viên của VAMA.

Theo số liệu do TổngCông ty máy Động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM – đối tác trong nước nắmgiữ 30% vốn của Honda Việt Nam) công bố, năm 2017, Honda Việt Nam tiêu thụ 2,33triệu xe máy – tăng 7% so với con số 2,15 triệu xe của năm 2016 và chiếm khoảng72% thị phần xe máy Việt Nam.

Honda Việt Namcũng tiêu thụ hơn 12.100 ô tô trong năm 2017, chiếm 4,8% thị phần. Đặc biệttrong 5 tháng đầu năm 2018, lượng tiêu thụ ô tô của Honda tăng gấp đôi cùng kỳlên 8.900 xe, vượt qua Ford trở thành đơn vị có thị phần lớn 3 thứ trong VAMA với8,8% thị phần.

Mặc dù tiêu thụ ô tô đang tăng trưởng cao nhưng nhu cầu đốivới xe máy tại một số quốc gia châu Á vẫn còn rất lớn. Báo cáo thường niên củaHonda cho biết, trong năm 2016, nhu cầu xe máy tại châu Á vẫn tăng 2% lên 39,76triệu xe nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của một số quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan,Thái Lan bất chấp việc suy giảm của một số thị trường lớn như Trung Quốc hayIndonesia. Việt Nam là thị trường tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng 10% lên3,12 triệu xe.

Kiến Khang

Theo Trí thức trẻ

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…