Thống đốc Lê Minh Hưng: “Tỷ giá tăng nằm trong kế hoạch”

Về diễn biến tăng tỷ giá mấy ngày nay, Thống đốc Lê Minh Hưng phân tích, diễn biến này nằm trong kế hoạch và chủ yếu từ tác động của việc tăng giá USD trên thị trường quốc tế, diễn biến xuất nhập khẩu.

Tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, ngày 2/7/2018, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết, cho đến cuối tháng 6, thị trường ngoại tệ vẫn hoạt động ổn định, tỷ giá 6 tháng đầu năm tăng xấp xỉ 1%, tất cả các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng và thị trường hoạt động thông suốt.

“Trong bối cảnh thị trường ngoại tệ như vậy, 6 tháng đầu năm, NHNN đã mua vào khoảng trên 11 tỷ USD, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước lên khoảng trên 63,5 tỷ USD. Qua đó, khẳng định các giải pháp điều hành của Chính phủ và của NHNN đã góp phần củng cố lòng tin vào đồng Việt Nam giúp thị trường ngoại tệ và tỷ giá giữ vững sự ổn định”, Thống đốc cho biết.

“NHNN luôn chủ động các phương án để điều hành tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cung – cầu thị trường có vấn đề, đảm bảo trên thị trường ngoại tệ được thông suốt. Trong điều kiện hiện nay chúng ta hoàn toàn có các công cụ và phương án cần thiết để can thiệp thị trường ngoại tệ, đảm bảo kiểm soát ổn định kinh tế vĩ mô”, Thống đốc khẳng định.

Trao đổi với báo giới mới đây, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho rằng, có hai nguyên nhân chính khiến tỷ giá USD/VND tăng cao thời gian gần đây.

Thứ nhất, lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng tăng theo xu hướng tăng của lãi suất thế giới, trong khi lãi suất liên ngân hàng VND vẫn ở mức thấp khiến điểm chênh lệch lãi suất VND-USD tăng mức âm.

Thứ hai, một số yếu tố trong và ngoài nước tác động tới tâm lý thị trường như: thị trường chứng khoán trong nước một số phiên giảm điểm mạnh, USD tăng giá trên thị trường thế giới.

Theo đó, lãnh đạo này cho biết, NHNN sẽ tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ khác, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường. Nếu cần thiết, NHNN sẽ bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn tỷ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, sau những phát biểu trên của các lãnh đạo NHNN, tỷ giá USD trên thị trường tự do và tại các NHTM vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt rõ rệt.

Theo đó, dù tỷ giá trung tâm ngày 3/7 không đổi so với ngày hôm qua (2/7), (ở mức 22.635 VND/USD), giá mua bán USD tại Vietinbank vẫn tăng 10 đồng ở cả hai chiều so với chốt phiên ngày hôm qua. Tại ACB, đồng USD đang được chào mua với giá 23.010 đồng và bán ra ở mức 23.090 đồng, tăng 10 đồng ở mỗi chiều.

Tỷ giá tại Eximbank đang là 22.990-23.090 đồng, tăng tới 40 đồng chiều mua vào và tăng 50 đồng chiều bán ra so với chốt phiên chiều qua.

Trong khi đó, trên thị trường tự do, USD đang được mua vào với giá khoảng 23.110 VND/USD và bán ra với 23.130 VND/USD, tăng 20 đồng so với mức giao dịch ngày hôm qua.

Theo Trần Thúy

BizLive

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…