Xuất khẩu thuỷ sản đạt gần 4 tỷ USD nửa đầu năm

Tôm, cá tra, cá ngừ vẫn là ba mặt hàng xuất khẩu chủ lục của thuỷ sản Việt Nam khi đạt gần 3 tỷ USD.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ hải sản Việt Nam (VASEP) vừa cho biết, xuất khẩu thuỷ sản nửa đầu năm nay đã đạt gần 4 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tôm là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất khi đạt hơn 1,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, giá tôm trên thị trường thế giới giảm, sản lượng của các nước sản xuất tôm đồng loạt tăng đã khiến giá tôm nguyên liệu và giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam cũng bị ảnh hưởng trong những tháng gần đây. Xuất khẩu tôm giảm gần 10% và 0,7% trong tháng 5 và tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tôm vẫn là mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu mạnh nhất của Việt Nam.

Tôm vẫn là mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu mạnh nhất của Việt Nam.

Theo VASEP, xếp sau mặt hàng tôm là cá tra và cá ngừ. Xuất khẩu cá tra vẫn khởi sắc từ đầu năm khi đạt giá trị gần 1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái – mức tăng mạnh nhất trong các loại thủy sản.

Trừ thị trường EU bị sụt giảm, xuất khẩu cá tra sang các thị trường khác vẫn rất khả quan, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và Mỹ do nhu cầu của các thị trường lớn này tăng mạnh. Đồng thời, xuất khẩu cá tra được dự báo tiếp tục tăng mạnh từ nay đến hết năm.

Các loại thuỷ sản khác như mực, bạch tuộc đạt gần 300 triệu USD, tăng 13%. Xuất khẩu các loại cá biển khác cũng đạt 653 triệu USD, tăng 14%.

Hiện tại, Mỹ là thị trường nhập khẩu thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường này ước đạt hơn 620 triệu USD. Xếp sau Mỹ lần lượt là Nhật Bản và Trung Quốc. Tuy nhiên, Mexico là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất. Xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang thị trường này tăng gần 77% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 50 triệu USD.

Trong khi đó thẻ vàng EU khiến cho xuất khẩu cá ngừ và một số mặt hàng hải sản bị xáo trộn trong 3-4 tháng đầu năm, khiến tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu tăng chậm lại. Do đó, EU đã tụt xuống thứ tư trong các thị trường chính của Việt Nam. Tuy nhiên, dự báo xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm.

Anh Tú 

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…