Nhật đề xuất giúp Triều Tiên phá hủy các cơ sở hạt nhân

Chính phủ Nhật Bản tuyên bố có thể điều các chuyên gia tới Triều Tiên, hỗ trợ nước này thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Nhà máy hạt nhân Yongbyong của Triều Tiên hồi năm 2016. Ảnh: AFP.

Nhà máy hạt nhân Yongbyong của Triều Tiên hồi năm 2016. Ảnh: AFP.

Trong trường hợp Bình Nhưỡng và Washington thống nhất phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon, Tokyo có thể chia sẻ kinh nghiệm và cử đoàn chuyên gia hỗ trợ quá trình tháo dỡ lò phản ứng tại đây, Kyodo dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản hôm qua cho biết.

Tokyo muốn tham gia nhiều hơn vào các diễn biến trên bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh có nhiều lo ngại cho rằng nước này đã bị gạt ra khỏi những nỗ lực ngoại giao nhằm xử lý căng thẳng với Bình Nhưỡng trong năm nay.

Trong cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hôm 12/6, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Tokyo bày tỏ ý định góp mặt vào quá trình phi hạt nhân hóa, cũng như gánh một phần chi phí cho hoạt động thanh sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại Triều Tiên.

Nhật Bản cũng có kế hoạch chuyển giao công nghệ khử nhiễm xạ cho Triều Tiên để xử lý khu vực quanh nhà máy hạt nhân Yongbyon và bãi thử Punggye-ri. Tuy nhiên, chưa rõ Triều Tiên có cho phép chuyên gia Nhật Bản tham gia vào quá trình tháo dỡ nhà máy Yongbyon hay không.

Cơ sở Yongbyon nằm ở tây bắc Triều Tiên, đi vào hoạt động từ năm 1986. Đây được cho là nơi cung cấp nguyên liệu plutonium cho đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng, cũng như thử nghiệm công nghệ lò phản ứng nước nhẹ do Triều Tiên tự phát triển.

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…