Công trình sai phép ở Tràng An được tháo dỡ gần xong

Huyện Hoa Lư (Ninh Bình) khẳng định, việc tháo dỡ công trình trên núi Cái Hạ không ảnh hưởng đến di sản thế giới Tràng An.

Chiều 16/6, ông Nguyễn Quốc Hưng, phó chủ tịch UBND huyện Hoa Lư (Ninh Bình) cho biết, Công ty CP du lịch Tràng An của ông Nguyễn Văn Son đã tháo dỡ được hơn 90% công trình bậc thang trên núi Cái Hạ. Vì vậy, huyện Hoa Lư quyết định để doanh nghiệp này tiếp tục tháo dỡ chứ không cưỡng chế theo kết luận của đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Ninh Bình.

Công trình sai phép ở Tràng An được tháo dỡ gần xong

Công nhân tháo dỡ công trình bậc thang trên núi Cái Hạ. Ảnh: T.L

“Đến ngày 15/6, doanh nghiệp đã hoàn thành cơ bản việc tháo dỡ công trình xâm phạm di sản. Chỉ còn một vài điểm trên cao, nhô ra ngoài núi, dễ gây nguy hiểm cho thợ. Chúng tôi đang tính toán các phương án phù hợp và chưa rõ trong bao lâu nữa sẽ hoàn thành”, ông Hưng giải thích.

Theo ông Hưng, hai mục tiêu quan trọng nhất khi tháo dỡ là phải giữ cảnh quan, môi trường di sản Tràng An và an toàn cho con người; đây là công trình ở độ cao gần 100 mét với mặt đất nên việc xây dựng và tháo dỡ hoàn toàn thủ công.

Lãnh đạo huyện Hoa Lư khẳng định, từ khi doanh nghiệp bắt đầu tháo dỡ, tổ giám sát của huyện Hoa Lư luôn có mặt ở hiện trường để đảm bảo doanh nghiệp hoàn thành tháo dỡ thì sẽ trả lại nguyên trạng núi Cái Hạ.

Ông Hưng thông tin thêm, kỳ họp sắp tới vào 24/6, Uỷ ban UNESCO sẽ xem xét việc khắc phục hậu quả công trình này để bàn bạc có đưa ra khuyến cáo với di sản thế giới Tràng An hay không.

PGS.TS Đặng Văn Bài, phó Chủ tịch Hội đồng di sản văn hoá quốc gia, lo ngại doanh nghiệp khó trả lại nguyên trạng di sản khi hoàn thành tháo dỡ các bậc thang trên núi Cái Hạ. “Xây dựng công trình bê tông, cốt thép lớn như vậy đã ảnh hướng đến cảnh quan. Khi tháo dỡ càng khó tránh khỏi ảnh hưởng. Đây là bài học đắt giá về quản lý các di sản tại Việt Nam”, ông Bài nói.

Tháng 8/2017, Công ty CP du lịch Tràng An đã đưa người, máy móc vào khoan đục từ chân núi Cái Hạ lên tới đỉnh núi, xây dựng hàng trăm bậc thang bê tông cốt thép và đặt tên là đường lên đàn Kính Thiên.

Xã Trường Yên có 5 văn bản gửi đến Công ty CP du lịch Tràng An nêu rõ đây là công trình trái phép, yêu cầu dừng thi công, trả lại mặt bằng cho di tích. Nhưng công ty này phớt lờ, tiếp tục thi công, đến tháng 1/2018 thì hoàn thành.

Sau khi báo chí phản ánh, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đến kiểm tra và kết luận công trình không được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng; vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản văn hóa.

Tháng 3/2018, tỉnh Ninh Bình thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện việc xây dựng trái phép tại núi Cái Hạ và hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch của Công ty CP du lịch Tràng An; yêu cầu đến 15/6 nếu doanh nghiệp không hoàn thành tháo dỡ công trình thì sẽ cưỡng chế.

Viết Tuân

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…