Mỹ cân nhắc điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan

Mỹ đang nghiên cứu khả năng đưa ra những động thái ủng hộ Đài Loan sau một loạt cuộc diễn tập quân sự của Trung Quốc gần hòn đảo này.

Một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Mỹ đang xem xét triển khai một tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, động thái có thể gây ra phản ứng mạnh từ Trung Quốc trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ-Trung đang chịu sức ép từ cuộc chiến thương mại và cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên, Reuters hôm nay dẫn nguồn tin các quan chức chính phủ Mỹ.

Theo những quan chức này, Washington thậm chí từng cân nhắc điều tàu sân bay đi qua khu vực một lần trong năm nay, nhưng cuối cùng không thực hiện kế hoạch, nhiều khả năng do lo ngại sẽ làm Bắc Kinh tức giận. Lần gần nhất một tàu sân bay Mỹ vượt qua eo biển Đài Loan là vào năm 2007, trong nhiệm kỳ của cựu tổng thống George W. Bush.

Theo giới phân tích, nếu kế hoạch tàu chiến Mỹ đi qua eo biển được thực hiện, đây sẽ được coi như dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Đài Loan sau một loạt các hoạt động diễn tập quân sự của Trung Quốc quanh hòn đảo này.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về kế hoạch triển khai tàu chiến sắp tới tại khu vực.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất nếu cần. Dù công nhận chính sách một Trung Quốc, Mỹ trên thực tế vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan và thường xuyên cung cấp những vũ khí, khí tài cần thiết để Đài Bắc có tự chủ trong việc phòng thủ trước Bắc Kinh.

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…