Mỹ tính tăng cường tuần tra Biển Đông

Mỹ đang cân nhắc tăng cường các chuyến tuần tra hàng hải ở Biển Đông nhằm thách thức việc Trung Quốc gia tăng quân sự hoá vùng biển.

Tàu USS Higgins của Mỹ. Ảnh: USNayv.

Tàu USS Higgins của Mỹ. Ảnh: USNayv.

“Điều chúng ta đã thấy trong vài tuần qua mới chỉ là khởi đầu, những điều đáng kể hơn đang được lên kế hoạch”, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên đề cập đến cuộc tuần tra tự do hàng hải hồi tháng trước, trong đó lần đầu tiên sử dụng hai tàu chiến Mỹ. “Đang có thái độ thực sự rằng cần làm nhiều hơn thế”.

Lầu Năm Góc đang cân nhắc về một chương trình chiến dịch tự do hàng hải cứng rắn hơn gần các điểm Trung Quốc lắp đặt cơ sở trái phép trên các đá, hai quan chức Mỹ và các nhà ngoại giao châu Á, phương Tây giấu tên am hiểu cuộc thảo luận cho biết. Họ từ chối nói quy trình thông qua quyết định cuối cùng đang gần đến mức nào.

Động thái có thể bao gồm việc tuần tra dài hơn, sử dụng nhiều tàu hơn hoặc trinh sát gần hơn các cơ sở Trung Quốc lắp đặt tại khu vực, hiện bao gồm thiết bị làm nhiễu điện tử và radar quân sự tân tiến.

Các quan chức Mỹ cũng hối thúc đồng minh và đối tác quốc tế tự tăng cường triển khai hàng hải thông qua tuyến thương mại then chốt, khi Trung Quốc tăng cường năng lực quân sự phi pháp ở cả quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Lầu Năm Góc không bình luận về các chiến dịch tương lai, nhưng phát ngôn viên Christopher Logan nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các bạn hữu, đối tác và đồng minh để đảm bảo khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở”.

Hướng tiếp cận cứng rắn hơn của Lầu Năm Góc dường như đã bắt đầu. Hai tàu chiến Mỹ tháng trước đi qua vùng biển trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo Cây, Linh Côn, Tri Tôn và Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép quần đảo này của Việt Nam từ năm 1974.

Lầu Năm Góc cũng rút lời mời lực lượng Trung Quốc tham gia tập trận lớn đa phương ngoài khơi Hawaii sẽ diễn ra trong năm nay.

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…