Nhật Bản, Hàn Quốc bất đồng về cách giải quyết vấn đề Triều Tiên

Tokyo muốn Bình Nhưỡng có hành động thể hiện cam kết phi hạt nhân hóa, trong khi Seoul bày tỏ ủng hộ đối thoại mang tính cởi mở

Bộ trưởng Onodera (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc (phải) tại Đối thoại Shangri-La 2018. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Onodera (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc (phải) tại Đối thoại Shangri-La 2018. Ảnh: AFP.

“Với những gì Triều Tiên từng thể hiện trong quá khứ, điều quan trọng là không tâng bốc chỉ vì họ đồng ý đàm phán. Cách duy nhất để đạt hòa bình là bảo đảm Bình Nhưỡng có hành động cụ thể, chấm dứt toàn bộ chương trình hạt nhân và việc phát triển các loại tên lửa đạn đạo”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera hôm qua phát biểu tại Đối thoại Shangri-La.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo kêu gọi ủng hộ đối thoại để giúp Triều Tiên tham gia cộng đồng quốc tế, khẳng định các nước cần có thái độ cởi mở hơn với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang đặt mục tiêu giải quyết sự thù địch kéo dài hàng chục năm và mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên thông qua biện pháp đàm phán.

Quan điểm khác biệt giữa Tokyo và Seoul, hai đồng minh lớn nhất của Washington tại châu Á, được đưa ra chỉ 10 ngày trước cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc thừa nhận vẫn còn tranh cãi về các điều khoản giải giáp hạt nhân cho Triều Tiên, nhưng cho rằng cần tập trung vào việc đạt những bước tiến mới, thay vì chú ý vào các bất đồng.

“Tôi tin rằng Kim Jong-un sẽ hoan nghênh biện pháp phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Việc nghi ngờ động cơ của ông ấy sẽ chỉ ngăn cản các cuộc đối thoại và tiến trình hòa bình”, Bộ trưởng Song tuyên bố tại Đối thoại Shangri-La.

Tổng thống Mỹ hôm qua xác nhận sẽ họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên vào ngày 12/6 tại Singapore như kế hoạch ban đầu. Tuyên bố được Trump đưa ra sau cuộc gặp chưa từng có tiền lệ kéo dài gần 90 phút tại Nhà Trắng với Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, người được coi là cánh tay phải của Kim Jong-un.

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…