Thị trường Smartphone tầm trung 2018 – niềm tin của người dùng lên ngôi

Nếu ai đó nói rằng cuộc đua smartphone đã đến lúc nhàm chán thì có thể họ đã nhầm. Trên phân khúc cao cấp, cuộc đua song mã giữa iPhone X và Galaxy S9/S9+ vẫn tỏ ra rất hấp dẫn. Hàng loạt cải tiến mạnh mẽ về camera, thu hẹp khoảng cách về khả năng chụp hình giữa máy ảnh chuyên nghiệp và smartphone đã khiến cho người dùng thực sự phấn khích.

Nhưng đó chưa phải là nơi thị trường đang “nóng” nhất. Phân khúc tầm trung với mức giá dao động từ khoảng 6 đến 9 triệu mới thực sự đáng chú ý. Chưa bao giờ cuộc đua tranh ở phân khúc này trở nên hấp dẫn đến thế với sự xuất hiện của hàng loạt các tên tuổi như Samsung, Huawei, Oppo, Xiaomi, Sony, Honor… Tất cả đều tung ra những mẫu smartphone với cấu hình ấn tượng, thiết kế đẹp và mức giá tốt so với chất lượng. Thậm chí, cuộc đua này còn có sự góp mặt của Apple với các mẫu iPhone đời cũ hơn như iPhone 6/6s hay các mẫu iPhone 7/7+ tân trang.

Quan trọng hơn, nhu cầu của người dùng giờ đã thay đổi. Cuộc đua cấu hình smartphone đã không còn. Lượt quan tâm tới các bài viết liên quan đến điểm benchmark không còn hấp dẫn như trước. Không khó để các hãng smartphone nhận ra đâu là điểm mình cần cải tiến để thu hút người dùng, khi những thống kê/bài báo hiện tại đều chỉ ra rằng: camera mới thực sự là điều cần quan tâm hiện nay.

Smartphone tầm trung đã đủ nhanh, giá cũng đã đủ rẻ, giờ chụp đẹp mới là điều quan trọng

Nếu như trước kia, người dùng luôn quan tâm đến cấu hình máy đi kèm với mức giá rẻ thì nay, sự quan tâm của họ đã thay đổi. Chỉ mới cách đây 2 năm thôi, những câu hỏi đứng top tìm kiếm trên Google về smartphone luôn là “chip… có khỏe không”, “nên mua smartphone có RAM bao nhiêu GB” thì nay, người dùng đã chuyển hướng sang nhu cầu mới, phù hợp hơn với thực tế: camera.

Điều này không quá khó hiểu. Với sự phát triển như vũ bão của chip xử lý di động cũng như hệ điều hành Android ngày càng trở nên hoàn thiện, tốc độ của smartphone đã đạt đến ngưỡng “đủ dùng”. Chơi game, xem phim… không giật, lag trên các smartphone giá rẻ đã là chuyện quá bình thường trong năm 2018. Khi nhu cầu về cấu hình đã được giải quyết, người dùng chuyển sang các nhu cầu khác cao cấp hơn. Mà ở đây, nhu cầu chụp ảnh trở nên quan trọng nhất.

Thị trường Smartphone tầm trung 2018 – niềm tin của người dùng lên ngôi - Ảnh 1.

Chụp ảnh trở thành nhu cầu quan trọng nhất với giới trẻ.

Em T, 19 tuổi, đang năm thứ 2 Đại học Thương mại tại Hà Nội cho biết đầu năm nay, em mới dành dụm đủ tiền để mua một chiếc smartphone mới, thay cho chiếc smartphone cũ vẫn còn đang chạy Android 4.0, mua từ lúc vừa đỗ Đại học. Tiêu chí đầu tiên em lựa chọn chính là camera, cả camera trước và sau đều quan trọng vì hoạt động thường nhật của em là cập nhật Instagram, Facebook, đòi hỏi phải có ảnh thật đẹp để câu “like”. Em nghĩ mình sẽ lựa chọn Galaxy A6+ vì đây là sản phẩm chụp ảnh đẹp, có nhiều hiệu ứng lạ và đến từ thương hiệu em tin.

T cũng giống như hàng trăm nghìn các bạn trẻ khác đang ở lứa tuổi muốn sở hữu smartphone với mức giá hợp lý để phục vụ nhu cầu thường ngày: chụp ảnh.

Nắm bắt được tâm lý đó, các hãng smartphone liên tục đưa ra những sản phẩm với camera ấn tượng cho phân khúc tầm trung và thấp. Giờ đây, camera kép không còn là điều quá đặc biệt nữa. Ở các mẫu smartphone tầm giá thấp, người ta cũng có thể tìm thấy camera kép, như ở trên những mẫu flagship hàng đầu như Galaxy Note8, Galaxy S9+ hay iPhone X… Các mẫu smartphone Trung Quốc như Huawei Nova 3e, Xiaomi Redmi Note 5… cũng sở hữu camera kép với mức giá chưa tới 5 triệu đồng. Ở tầm giá cao hơn, OPPO F7 hay iPhone 6s tân trang tuy không sở hữu camera kép nhưng cũng có nhiều tính năng đáng chú ý về chụp ảnh.

Khi phần cứng và giá không còn là vấn đề, niềm tin thương hiệu lên ngôi

Thế nhưng, chất lượng chụp ảnh của 1 chiếc smartphone phải được đánh giá bằng rất nhiều các tiêu chí khác, chứ không thể chỉ dựa vào thành phần camera kép. Những người có kiến thức về công nghệ đôi khi cũng khó có thể nói một smartphone chụp đẹp hay không chỉ dựa vào những thông số đưa ra, chứ đừng nói gì người dùng thông thường. Do vậy, người dùng lúc này không có nhiều lựa chọn bằng việc tin tưởng vào thương hiệu mà mình hiểu rõ nhất – thương hiệu mà họ cho rằng “tốt nhất”.

Theo thống kê của GfK, Samsung chiếm lĩnh 46,5% thị phần, theo sau là Oppo với 19,4% thị phần, sau đó lần lượt là Huawei, Xiaomi… Đáng chú ý, năm ngoái Samsung chỉ chiếm 36,7% thị phần smartphone nước ta. Điều đó cho thấy xu hướng lựa chọn smartphone của người Việt đang tỏ ra thiện cảm nhiều hơn với thương hiệu Hàn Quốc này.

Thị trường Smartphone tầm trung 2018 – niềm tin của người dùng lên ngôi - Ảnh 2.

Samsung bỏ xa đối thủ lớn Apple về chi phí bỏ ra cho nghiên cứu và phát triển.

Nhìn vào xu thế toàn cầu, Samsung xứng đáng với điều đó. Năm vừa qua, họ là công ty châu Á chi nhiều tiền nhất cho nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, đứng thứ 3 thế giới. Theo thống kê của Statista, họ chi tới 12,7 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và camera trên smartphone. Thú vị hơn, 2 công ty đứng đầu đều không phải là các nhà sản xuất smartphone, mà lại là Amazon và Google. Như vậy, có thể coi Samsung là nhà sản xuất smartphone nghiêm túc nhất trong lĩnh vực phát triển camera. Những công ty Trung Quốc khác hiển nhiên không xuất hiện trong danh sách này.

Công nghệ có thể học theo rất nhanh, nhưng kinh nghiệm và những nguồn lực R&D khổng lồ là điều không dễ bắt chước. Điều đó cũng lý giải vì sao smartphone Samsung đứng ở vị trí top các smartphone chụp ảnh đẹp nhất thế giới, từ Galaxy S7, S8 cho đến Note8, S9/S9+… Hiểu được bí quyết tạo ra “smartphone chụp ảnh đẹp nhất”, Samsung đang ứng dụng các công nghệ cao cấp nhất vào các dòng thấp hơn, điển hình mới đây là Galaxy A6+, thừa hưởng phần cứng camera kép từ Galaxy S9+ và phần mềm được tinh chỉnh, nghiên cứu hết sức kỹ càng qua nhiều năm. Cùng là camera kép, nhưng có thể cho ra chất lượng ảnh khác nhau, đó chính là sự khác biệt từ hàng tỷ USD nghiên cứu và phát triển tạo nên.

Cũng vì lý do đó, các smartphone tầm trung của Samsung luôn có lượng đặt hàng kỷ lục. Không cần những thông số mỹ miều như vẫn thường quảng cáo, giờ đây người dùng chỉ tìm đến thương hiệu đã chiếm được niềm tin của họ.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…