Kim Jong-un nói cam kết phi hạt nhân hóa không thay đổi

Lãnh đạo Triều Tiên tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng ngày 31/5. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng ngày 31/5. Ảnh: Reuters.

“Lãnh đạo Kim Jong-un cho biết cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vẫn không thay đổi, nhất quán và cố định”, AFP dẫn thông tin từ hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm 31/5 cho biết.

Kim nói thêm rằng ông hy vọng quan hệ Mỹ – Triều và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đều được giải quyết trên cơ sở “từng giai đoạn” và “giải pháp cho các vấn đề sẽ có bước tiến thông qua đàm phán, đối thoại mang tính xây dựng và hiệu quả”.

Ngoài ra, Kim và Lavrov cũng thống nhất tăng cường trao đổi và hợp tác giữa Triều Tiên và Nga. Hai bên thống nhất tổ chức hội nghị thượng đỉnh song phương trong năm nay.

Theo AFP, bình luận của Kim cho thấy dường như lãnh đạo Triều Tiên đang hy vọng cách tiếp cận từng giai đoạn để giải quyết vấn đề. Trong khi đó, Lavrov cảnh báo việc đặt ra kỳ vọng quá cao, thúc giục tất cả các bên “tránh bị cám dỗ để yêu cầu mọi thứ ngay bây giờ”, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga diễn ra khi phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang đàm phán về hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều dự kiến diễn ra ngày 12/6 tại Singapore.

Nhiệm vụ then chốt trước hội nghị là thiết lập chương trình nghị sự và trở ngại chính có thể là sự khác biệt về khái niệm “phi hạt nhân hóa” giữa Mỹ và Triều Tiên. Washington muốn Bình Nhưỡng nhanh chóng từ bỏ vũ khí hạt nhân theo cách có thể kiểm chứng để đổi lại các lệnh trừng phạt và viện trợ kinh tế. Nhưng các nhà phân tích nói rằng Triều Tiên sẽ không sẵn sàng nhượng bộ biện pháp ngăn chặn hạt nhân trừ khi được bảo đảm an ninh và Mỹ cam kết không lật đổ chế độ.

Bất đồng trong khái niệm 'phi hạt nhân' của Trump và Kim Jong-un

Bất đồng về quan điểm phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên.

Huyền Lê

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…