Huyện xin rút kinh nghiệm vì bò cấp cho dân bị lở mồm long móng

Mỗi con bò giống cấp cho người dân ở Nghệ An có giá hơn 14 triệu đồng, nhà nước hỗ trợ 10 triệu, còn lại là người dân góp.

Ngày 26/5, UBND huyện Tương Dương (Nghệ An) báo cáo với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về việc hàng chục con bò giống của dự án chương trình mục tiêu giảm nghèo bị nhiễm bệnh lở mồm long móng.

Theo ông Lô Khăm Kha, Trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tương Dương, trong chương trình mục tiêu giảm nghèo năm 2017, huyện có hơn 300 hộ tự nguyện đóng góp thêm tiền để được nhận bò giống. Mỗi con bò giống có trọng lượng 125 kg trở lên với giá hơn 14 triệu đồng, trong đó, nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng mỗi con, còn lại là người dân góp.

Từ tháng một đến tháng 4/2018, 170 bò giống của dự án được cấp cho người dân ở 8 xã tại Tương Dương. Tuy nhiên đến đầu 5/2018, có 18 con bò của dự án này được xác định bị bệnh lở mồm long móng. Ngoài ra, gần 100 bò khác của người dân trong vùng cũng bị bệnh tương tự.

Chính quyền huyện sau đó đã công bố và tìm cách khống chế dịch. Từ ngày 18/5 đến nay, không có còn bò nào phát sinh bệnh.

Bò trong dự án mà người dân Tương Dương được cấp. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Bò trong dự án mà người dân Tương Dương được cấp. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Để xảy ra vụ việc trên, UBND huyện thừa nhận trong quá trình nhận bò giống về cho người dân đã có hai thiếu sót trong việc thực hiện quy trình phòng dịch và cấp giống.

Theo quy định, bò giống phải được tiêm vắcxin phòng dịch hai đợt. Trong đó đợt 1 gồm một mũi vắcxin tụ huyết trùng và một mũi vắcxin lở mồm long móng; 21 đến 28 ngày sau thì tiêm mũi vắcxin lở mồm long móng thứ hai. Sau khi tiêm mũi thứ hai khoảng 14 đến 21 ngày mới lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra hàm lượng kháng thể lở mồm long móng.

Tuy nhiên, đàn bò giống cấp cho dân sau khi tiêm mũi vắcxin thứ hai chưa đủ ngày nhưng đã vội lấy mẫu xét nghiệm là không đúng quy định.

Bên cạnh đó, thời điểm cấp bò giống về địa phương là không phù hợp bởi đây là lúc giao mùa, trên địa bàn một số xã lại đang tổ chức tiêm phòng chưa đạt tỷ lệ bảo hộ trên đàn gia súc nhưng đã nhập bò giống về.

“Huyện xin rút kinh nghiệm, sẽ kiểm điểm và chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các xã tập trung dập dịch, khắc phục để không để người dân thiệt thòi”, lãnh đạo UBND huyện Tương Dương cho biết.

Theo : vnexpress.net

[elementor-template id=”16904″]

Trending

CEO Pfizer được chọn là CEO của năm

Albert Bourla được chọn vì những gì Pfizer đã làm trong năm qua, giúp kinh…

Ông Trương Văn Phước: Gói hỗ trợ kích thích, câu hỏi đầu tiên – tiền đâu?

Về phương án huy động vốn để thực hiện gói hỗ trợ, ông Trương Văn…

Anh thử nghiệm vắc xin Covid-19 thế hệ 2 là miếng dán trên da

Vắc xin Emergex dạng miếng dán sử dụng tế bào T để tiêu diệt tế…

Pfizer công bố thuốc viên trị Covid-19 “hiệu quả 89%”

Hãng dược Pfizer (Mỹ) ngày 5-11 cho biết thuốc trị Covid-19 dạng viên của họ…